Mối quan hệ FWB là gì? Mối quan hệ FWB, ONS, GWTF là tốt hay xấu?

Cập nhật 16/09/2024

2.3K

Tác giả:Phạm Quang Nam

Chuyên mục:Sức khỏe

Quan hệ FWB không còn xa lạ gì đối với giới trẻ, đặc biệt là giới trẻ tại các nước phương Tây. Vậy mối quan hệ FWB là gì? Quan hệ ONS là gì? Mối quan hệ GWTF là gì? Các mối quan hệ này là tốt hay xấu? Tại sao lại thu hút giới trẻ đến thế? Cùng Mediplus tìm hiểu ngay sau đây. 

1. Mối quan hệ FWB là gì? FWB, ONS, GWTF có ý nghĩa gì? 

Mối quan hệ FWB là gì? Mối quan hệ FWB có thể hiểu đơn giản thì đây là mối quan hệ về lợi ích giữa 2 người. Trên danh nghĩa thì họ chỉ là bạn bè, nhưng họ lại có thể giúp nhau giải quyết các nhu cầu sinh lý nhưng không phải là người yêu của nhau (theo wiki). 

FWB

FWB là viết tắt của “Friends With Benefits”, dịch là “bạn bè với những lợi ích”. Đây là cụm từ chỉ mối quan hệ “trên mức thân thiết” giữa hai người bạn, cụ thể là tình bạn kết hợp với tình dục nhưng không phải tình yêu.

Mối quan hệ FWB là gì? 

Mối quan hệ FWB là gì? 

Theo cách gọi của giới trẻ, FWB là mối quan hệ “trên tình bạn, dưới tình yêu”, trong đó hai người trao đổi những lợi ích thể xác và vật chất hơn là tình cảm. Mối quan hệ này được hình thành trên cơ sở tự nguyện, không có sự ràng buộc hay yêu cầu về thời gian, danh phận và tình cảm đối với đối phương.

ONS

ONS là cụm từ viết tắt của “One Night Stand”, có nghĩa là “tình một đêm”. Đây là mối quan hệ ngắn ngủi, thường diễn ra giữa những người gặp nhau tại vũ trường hay quán bar, với mục đích chỉ để giải quyết nhu cầu thể xác chứ không liên quan đến tình yêu hay tiền bạc. 

Mối quan hệ này không có sự ràng buộc hay tình cảm, và đôi bên thường không chia sẻ thông tin cá nhân như số điện thoại, địa chỉ, hoặc thông tin mạng xã hội để tránh ảnh hưởng đến cuộc sống và công việc của nhau. Mặc dù thường chỉ kéo dài một đêm, đôi khi cũng có trường hợp hai người muốn tìm hiểu nhau nhiều hơn.

GWTF

GWTF là viết tắt của “Go with the flow”, nghĩa là “em gái mưa”. Trong mối quan hệ này, người tham gia sẵn sàng đầu tư tình cảm, thời gian và chi phí để có được cảm giác yêu thương từ đối phương. Tuy nhiên, mối quan hệ này không phải là tình yêu, nên không phải chịu trách nhiệm hay cam kết về tương lai. 

GWTF là mối quan hệ anh trai mưa, em gái mưa chứ không phải tình yêu

GWTF là mối quan hệ anh trai mưa, em gái mưa chứ không phải tình yêu

Mối quan hệ GWTF mang ý nghĩa cao hơn FWB vì có yếu tố tình cảm, nhưng người trong mối quan hệ này vẫn sẵn sàng rời đi khi gặp được đối tượng thích hợp và hấp dẫn hơn. Những người mất niềm tin vào tình yêu thường chọn mối quan hệ này để cảm nhận hạnh phúc và lãng mạn mà không phải chịu sự ràng buộc hay kiểm soát.

Tham khảo: Quan hệ bằng miệng gây bệnh gì?

2. FWB xuất phát từ đâu? Mối quan hệ FWB, ONS, GWTF là tốt hay xấu?

Thuật ngữ “Friends with Benefits” xuất phát từ bài hát “Head Over Feet” của Alanis Morissette, trong đó cô mô tả người yêu như “bạn tri kỉ với lợi ích”. Tuy nhiên, mối quan hệ FWB thực sự trở nên phổ biến sau khi 2 bộ phim “Friends with Benefits” và “No Strings Attached” được ra mắt vào năm 2011, khiến công chúng bắt đầu quan tâm và thảo luận về mối quan hệ không cam kết này.

FWB xuất phát từ bài hát "Head Over Feet" của Alanis Morissette

FWB xuất phát từ bài hát “Head Over Feet” của Alanis Morissette

Mối quan hệ FWB, ONS, GWTF có thể tốt hay xấu tùy thuộc vào quan điểm của mỗi người. Quan trọng nhất là thiết lập nguyên tắc và hiểu rõ kỳ vọng, cảm xúc của cả hai bên. Giao tiếp chân thành là chìa khóa để duy trì mối quan hệ FWB lành mạnh giữa đôi bên.  

Trong một số trường hợp, người tham gia FWB, ONS, GWTF mong muốn mối quan hệ phát triển thành tình cảm đầy đủ, nhưng theo nghiên cứu, tỷ lệ thành công thường rất thấp, chỉ khoảng 10 – 15%.

Ở phương Tây, những mối quan hệ này khá phổ biến, nhưng ở phương Đông, chúng thường bị coi là tiêu cực, trái với lẽ sống tự nhiên và có thể ảnh hưởng đến cuộc sống gia đình sau này.

3. Mối quan hệ FWB mang lại điều gì và mất đi điều gì?

Có thể thấy, mối quan hệ FWB mang đến cho nhiều người những điều mới mẻ và đáp ứng nhu cầu của họ. Vậy mối quan hệ này cho bạn điều gì và khiến bạn mất đi điều gì?

Mối quan hệ FWB mang lại điều gì?

Sau khi hiểu khái niệm “Friends with benefits” (FWB), bạn cần cân nhắc về những gì mà mối quan hệ này mang lại. Mối quan hệ FWB chỉ phù hợp với những người muốn độc thân và không muốn có bất kỳ sự ràng buộc nào trong việc yêu đương nghiêm túc. Những người này vẫn có thể có những mối quan hệ tình cảm và quan hệ tình dục với người khác.

Với các bạn trẻ hiện nay, đặc biệt là nam giới, thích lối sống tự do và không muốn chịu trách nhiệm sớm với các mối quan hệ, FWB trở nên phổ biến. Tuy nhiên, lạm dụng mối quan hệ này có thể dẫn đến nhiều vấn đề về sức khỏe sinh lý nam giới.

FWB là trải nghiệm phù hợp cho những người độc thân, không muốn sự ràng buộc. FWB cũng là cơ hội để trải nghiệm quan hệ tình dục trước khi bắt đầu cam kết và chịu trách nhiệm với ai đó.

Mối quan hệ FWB có thể mất đi điều gì?

Khi bước vào mối quan hệ FWB, bạn có thể mất nhiều hơn là được:

  • Mất cân bằng cảm xúc: Quan hệ tình dục không ràng buộc có thể làm bạn mất cảm xúc yêu thực sự và lòng tin vào mối quan hệ tương lai. Lâu dần, bạn có thể không còn hứng thú với quan hệ tình dục.
  • Nảy sinh tình cảm: Nhiều người có thể phát triển tình cảm với đối phương, gây ra những hệ lụy khi tình cảm không được đáp lại như mong muốn.
  • Mất tình bạn: Tình cảm xuất hiện có thể làm mối quan hệ bạn bè bị ảnh hưởng, không còn thoải mái như trước. Tâm lý chiếm hữu có thể hình thành và mong muốn phát triển mối quan hệ nghiêm túc hơn.
  • Nguy cơ bệnh tật: Mối quan hệ FWB có thể dẫn đến các bệnh lây qua đường tình dục như lậu, giang mai, và nguy cơ mang thai ngoài ý muốn ở nữ.
  • Đảo lộn cuộc sống: Nếu đã có người yêu hoặc gia đình, mối quan hệ FWB có thể làm cuộc sống của bạn bị đảo lộn và hôn nhân tan vỡ nếu bị phát hiện.

4. Lý do nào khiến FWB, ONS, GWTF thu hút nhiều bạn trẻ

Như các thông tin trên thì bạn cũng biết mối quan hệ FWB là gì? Quan hệ ONS là gì? Mối quan hệ GWTF là gì rồi đúng không. Các mối quan hệ này không ràng buộc cả 2 bên nên đang có sức hút đối với giới trẻ, đặc biệt là những người mới lớn muốn tìm hiểu về “chuyện ấy”. FWB, ONS, GWTF thu hút giới trẻ vì:

  • Mối quan hệ mở: Một số người chỉ muốn một mối quan hệ mở để đáp ứng nhu cầu tình dục mà không cần cam kết.
  • Sức khỏe tâm lý: Những người có mức oxytocin thấp thường không muốn ràng buộc hoặc có nhu cầu yêu đương nghiêm túc, chỉ tìm kiếm sự kết nối thể xác.
  • Xu hướng và hiểu biết hạn chế: Nhiều người trẻ bị thu hút bởi FWB dù chưa hiểu rõ về nó, do xu hướng và thiếu hiểu biết đúng đắn. Giới trẻ khá tò mò về các mối quan hệ mở và cũng muốn trải nghiệm thử. Đây cũng là nguyên khiến giới trẻ bị thu hút bởi các mối quan hệ FWB, ONS, GWTF.
FWB, ONS, GWTF thu hút giới trẻ vì đây là mối quan hệ mở, không ràng buộc tình cảm

FWB, ONS, GWTF thu hút giới trẻ vì đây là mối quan hệ mở, không ràng buộc tình cảm

5. Mối quan hệ FWB có vi phạm pháp luật không?

Xét về pháp lý thì mối quan hệ FWB (Friends with Benefits) không vi phạm pháp luật, nếu cả 2 bên tham gia vào mối quan hệ này đáp ứng các yếu tố cần thiết và tuân theo các quy định pháp luật liên quan:

  • Độ tuổi: Cả hai đối tác phải đủ 16 tuổi trở lên, và quan hệ tình dục phải tự nguyện. Nếu đáp ứng điều kiện này và không có sự ép buộc, mối quan hệ không vi phạm pháp luật về tuổi tác.
  • Tự nguyện: Mối quan hệ FWB phải dựa trên sự tự nguyện, không bị ép buộc hay lừa dối. Nếu cả hai đối tác đồng ý tham gia mối quan hệ mà không có sự áp đặt, mối quan hệ tuân thủ quy định pháp luật.
  • Nhận thức: Cả hai đối tác cần có nhận thức đầy đủ về mối quan hệ FWB, đồng thời phải có kiến thức về các vấn đề tình dục, đồng thời phải có khả năng kiểm soát mối quan hệ để không vượt quá ranh giới “trên tình bạn, dưới tình yêu”.
  • Đạo đức: Mối quan hệ FWB cần duy trì với nhận thức đúng về đạo đức và tránh các hành vi vi phạm Luật Hôn nhân và Gia đình.

Nếu các điều kiện trên được đáp ứng, mối quan hệ FWB sẽ không vi phạm pháp luật.

Bài viết của Mediplus cũng đã giải đáp thắc mắc mối quan hệ FWB là gì? Mối quan hệ GWTF là gì? Quan hệ ONS là gì? Các mối quan hệ này tại sa lại thu hút giới trẻ. Hy vọng các thông tin trên sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về các mối quan hệ mở này. 

*Lưu ý: Bài viết mang tính tham khảo, không thay thế cho việc chẩn đoán hoặc điều trị y khoa.

5/5 - (1 vote)

    Đặt lịch khám bệnh

    Bài viết liên quan

    1 hiệp quan hệ là bao lâu? 6 cách kéo dài thời gian quan hệ

    1 hiệp quan hệ là bao lâu? Là thắc mắc của rất nhiều cặp đôi thời gian qua. Không có một con số chính xác,…

    16 Th9, 2024
    1.7K

    Chuyên mục: Sức khỏe

    Tiêm bạch hầu ho gà uốn ván có sốt không? 2 Lưu ý khi tiêm

    Nhờ vào sự phát triển của khoa học và công nghệ sản xuất vắc xin, các loại vacxin bạch hầu ho gà uốn ván đã…

    16 Th9, 2024
    226

    Chuyên mục: Sức khỏe

    Quan hệ lúc nào không dính bầu? 3 lưu ý bạn nữ cần biết

    Khi nói đến vấn đề quan hệ tình dục an toàn, nhiều bạn nữ luôn lo lắng về khả năng mang thai ngoài ý muốn.…

    16 Th9, 2024
    245

    Chuyên mục: Sức khỏe

    Quan hệ ở tuổi 17 có sao không? Có ảnh hưởng gì không? 

    Tuổi 17 là độ tuổi nhạy cảm và đầy thách thức, khi con người bắt đầu khám phá các mối quan hệ tình cảm và…

    16 Th9, 2024
    319

    Chuyên mục: Sức khỏe

    Đăng ký khám

    Đặt hẹn ngay để nhận tư vấn và xếp lịch khám kịp thời

      DỊCH VỤ NỔI BẬT

      Gói tầm soát sớm ung thư đường tiêu hóa

      Tầm soát và phát hiện sớm ung thư…

      6.660.000đ

      Tư vấn miễn phí

      CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

      Chia sẻ

      facebook-messenger-icon
      Đặt khám