Quan hệ dùng bao cao su an toàn không? 4 Cách tránh thai an toàn

Cập nhật 16/09/2024

203

Tác giả:Phạm Quang Nam

Chuyên mục:Sức khỏe

Sử dụng bao cao su khi quan hệ là cách để nhiều cặp đôi có thể tránh thai khá hiệu quả. Phương pháp này rất được ưa chuộng trong hoạt động quan hệ tình dục. Vậy quan hệ dùng bao cao su an toàn không? Hãy cùng tổ hợp y tế MEDIPLUS tìm hiểu vấn đề này qua bài viết dưới đây. 

1. Quan hệ dùng bao cao su an toàn không?

Nhiều người thường thắc mắc rằng quan hệ dùng bao cao su an toàn không? Có tránh thai tuyệt đối hay không? Hình thức quan hệ với bao cao su khá an toàn, tuy nhiên hiệu quả tránh thai không đảm bảo 100%. Quan hệ dùng bao cao su được gọi là quan hệ tình dục an toàn. 

Quan hệ tình dục an toàn là thế nào?

Quan hệ tình dục an toàn là hình thức quan hệ giúp giảm nguy cơ mang thai không mong muốn và không lây nhiễm các bệnh qua đường tình dục (STDs). Điều này đồng nghĩa với việc trong khi quan hệ tình dục với bạn tình, không có sự tiếp xúc với máu, dịch âm đạo hoặc tinh dịch.

Quan hệ tình dục an toàn giúp giảm nguy cơ mang thai và lây nhiễm bệnh xã hội

Quan hệ tình dục an toàn giúp giảm nguy cơ mang thai và lây nhiễm bệnh xã hội

Quan hệ dùng bao cao su an toàn không?

Quan hệ dùng bao cao su an toàn không? Nhiều cặp đôi nghĩ rằng sử dụng bao cao su trong quan hệ tình dục là đảm bảo an toàn tuyệt đối. Tuy nhiên, việc sử dụng bao cao su không đúng cách hoặc sử dụng những loại bao cao su kém chất lượng có thể dẫn đến những tác dụng phụ không mong muốn.

Trên thị trường hiện nay có nhiều thương hiệu bao cao su khác nhau, tuy nhiên vẫn có nhiều loại bao cao su kém chất lượng được bán tràn lan trên thị trường. Sử dụng những loại bao cao su này có thể dễ gây kích ứng da và ảnh hưởng đến sức khỏe của cả hai người trong mối quan hệ. Đặc biệt, các hóa chất trong bao cao su có thể gây nguy hiểm cho cơ quan sinh dục của nam giới, thậm chí có thể gây thai ngoài ý muốn hoặc ngăn cản khả năng có thai.

Việc sử dụng bao cao su không đúng cách cũng có thể khiến bao cao su bị rách hoặc tuột trong quá trình quan hệ, từ đó làm giảm khả năng bảo vệ hoàn toàn. Thực tế, phương pháp tránh thai bằng bao cao su chỉ đảm bảo mức độ an toàn khoảng 87%. Nếu xảy ra sự cố như bao cao su bị rách, khả năng có thai “vượt kế hoạch” sẽ tăng cao.

Hơn nữa, bao cao su không ngăn ngừa hoàn toàn khả năng lây nhiễm các bệnh xã hội như giang mai, sùi mào gà hay lậu trong những vùng da tiếp xúc không được bao phủ bởi bao cao su. Điều này khiến việc sử dụng bao cao su vẫn có thể mắc các bệnh lây nhiễm qua đường tình dục, mặc dù đã thực hiện biện pháp phòng tránh.

Quan hệ dùng bao cao su an toàn không? 

Quan hệ dùng bao cao su an toàn không?

Tìm hiểu: Quan hệ khi đến tháng thì có thai không?

2. Hướng dẫn quan hệ dùng bao cao su an toàn

Để sử dụng bao cao su an toàn, bạn cần tuân theo các hướng dẫn sau:

  • Tuyệt đối không tái sử dụng bao cao su để đảm bảo an toàn cho cả 2 bên.
  • Đeo bao cao su khi dương vật cương cứng và trước khi tiếp xúc với hậu môn/âm đạo/âm hộ của bạn tình.
  • Kiểm tra hạn sử dụng và trạng thái của bao cao su, xem thử bao cao su có bị rách hay còn hạn sử dụng hay không.
  • Mở bao cao su bằng tay, tránh dùng răng hoặc kéo cắt để tránh làm rách bao cao su.
  • Vuốt ngược bao cao su trên dương vật để bao cao su bao phủ toàn bộ dương vật.
  • Sử dụng gel bôi trơn nếu cần.
  • Sau khi xuất tinh, kéo bao cao su ra khi dương vật còn cương cứng.
  • Cẩn thận khi kéo bao cao su ra để tránh làm đổ tinh dịch ra ngoài người bạn tình, vì có thể lây nhiễm các bệnh xã hội.
  • Cuộn bao cao su với khăn giấy và không vứt vào nhà vệ sinh hoặc môi trường tự nhiên, vì bao cao su làm từ mủ nhựa.
Nên kiểm tra hạn sử dụng bao cao su trước khi dùng

Nên kiểm tra hạn sử dụng bao cao su trước khi dùng

Tuân thủ đầy đủ các hướng dẫn này sẽ giúp giảm thiểu nguy cơ sử dụng bao cao su và đảm bảo hiệu quả trong việc ngăn ngừa thai không mong muốn và bệnh xã hội. Việc quan hệ dùng bao cao su an toàn không còn tùy thuộc vào cách sử dụng của bạn. Mang bao cao su khá an toàn nhưng phải sử dụng đúng cách. Tuy nhiên, không có phương pháp nào đảm bảo an toàn tuyệt đối 100%, nên bạn cần cẩn trọng khi sử dụng bao cao su khi quan hệ. 

Tham khảo: Quan hệ ngày cuối kinh nguyệt có thai không?

3. Lưu ý khi sử dụng bao cao su khi quan hệ

Để sử dụng bao cao su an toàn trong hoạt động tình dục, bạn cần lưu ý các điều sau:

  • Luôn sử dụng bao cao su mới cho mỗi lần quan hệ và tuân theo hướng dẫn của nhà sản xuất để đảm bảo đúng cách sử dụng.
  • Bảo quản bao cao su ở nơi khô ráo và thoáng mát, tránh ánh nắng trực tiếp và hóa chất độc hại.
  • Kiểm tra bao cao su trước khi sử dụng để đảm bảo không bị thủng hoặc rách và nên sử dụng bao cao su trước khi hạn sử dụng để tránh nguy cơ dị ứng, thụ thai và lây nhiễm các bệnh xã hội.
  • Nếu bao cao su tuột vào bên trong âm đạo, cần đưa bạn tình đến bệnh viện để nhân viên y tế xử lý. Không tự ý dùng tay hoặc vật nhọn để lấy bao cao su ra bên ngoài. Nếu cần, bạn có thể khuyến khích bạn tình uống thuốc tránh thai khẩn cấp để giảm thiểu nguy cơ thụ thai.
  • Bao cao su chỉ được sử dụng cho một lần quan hệ và không được tái sử dụng.
  • Chọn size và loại bao cao su phù hợp với mục đích sử dụng (tăng kích thước, kéo dài thời gian quan hệ).
  • Sử dụng bao cao su vẫn có nguy cơ lây nhiễm các bệnh xã hội qua tiếp xúc da – da, vì vậy cần tìm hiểu tiền sử tình dục và bệnh lý của bạn tình trước khi quan hệ.
  • Kết hợp nhiều biện pháp ngừa thai để giảm thiểu nguy cơ có thai, như viên uống, đặt vòng hoặc que tránh thai.
  • Nếu phát hiện dấu hiệu dị ứng như ngứa ngáy vùng kín, sưng phù, chóng mặt, khó thở, ngưng sử dụng và gọi điện cho bác sĩ ngay lập tức.
  • Với trường hợp bị dị ứng với bao cao su, nên tìm gặp bác sĩ để được tư vấn về các biện pháp ngừa thai khác phù hợp.
Dùng bao cao su đúng cách để tăng hiệu quả an toàn sau khi quan hệ

Dùng bao cao su đúng cách để tăng hiệu quả an toàn sau khi quan hệ

Xem thêm: Quan hệ bao lâu thì thử que cho kết quả đúng?

4. Gợi ý 4 cách tránh thai an toàn ngoài bao cao su

Quan hệ dùng bao cao su an toàn không đã được giải đáp ở trên. Ngoài việc sử dụng bao su, bạn cũng có thể dùng các biện pháp tránh thai như sau:

Dùng thuốc tránh thai

Dùng thuốc tránh thai khẩn cấp được rất nhiều chị em tin dùng. Thuốc tránh thai này có chứa progesterone và estrogen, tác dụng thay đổi môi trường tử cung và ngăn chặn trứng gặp tinh trùng để đạt hiệu quả tránh thai.

Thuốc tránh thai khẩn cấp giúp ngừa thai hiệu quả sau quan hệ

Thuốc tránh thai khẩn cấp giúp ngừa thai hiệu quả sau quan hệ

Ưu điểm của thuốc tránh thai bao gồm hiệu quả tránh thai cao đến 99%, thuận tiện và hiệu quả trong việc điều chỉnh rối loạn nội tiết và kinh nguyệt (với loại chứa estrogen), giảm tỷ lệ mắc bệnh tăng sản vú và ung thư buồng trứng.

Tuy nhiên, thuốc tránh thai không ngăn ngừa được các bệnh lây qua đường tình dục và có thể ảnh hưởng tiêu cực đến sản xuất hormone cơ thể, gây ra vô kinh và vô sinh nếu sử dụng quá lâu. Ngoài ra, việc sử dụng thuốc tránh thai cấp tốc cũng có hạn chế về số lượng dùng mỗi tháng, và sử dụng quá liều sẽ làm mất đi hiệu quả trong việc tránh thai.

Cấy que tránh thai

Phương pháp cấy que tránh thai là một phương pháp ngừa thai hiện đại bằng cách sử dụng một que nhựa dẻo, nhỏ, mảnh và mềm mại, chứa hormone progestin được cấy vào dưới da cánh tay (thường là tay không thuận). 

Cấy que cũng là phương pháp tránh thai được nhiều chị em sử dụng

Cấy que cũng là phương pháp tránh thai được nhiều chị em sử dụng

Progestin có tác dụng ức chế quá trình rụng trứng và làm mỏng nội mạc tử cung. Đồng thời, nó làm đặc dịch nhầy cổ tử cung nhằm ngăn chặn sự xâm nhập của tinh trùng, làm cho tinh trùng khó gặp trứng. Trong trường hợp tinh trùng vẫn gặp trứng, hormone này cũng làm cho trứng đã thụ tinh khó bám vào tử cung.

Nếu bạn đang băn khoăn không biết quan hệ dùng bao cao su an toàn không thì bạn có thể cấy que tránh thai để tăng hiệu quả ngừa thai sau quan hệ.

Thắt ống dẫn tinh

Phương pháp phẫu thuật đề cập đến thắt ống dẫn tinh ở nam giới, ngăn chặn tinh trùng tiếp cận với trứng để đạt hiệu quả cao trong việc tránh thai. Tuy nhiên, nhiều người đàn ông châu Á cho rằng tránh thai là trách nhiệm của phụ nữ, do đó họ không ưa thích sử dụng phương pháp này. Ngược lại, ở châu Âu, sự cởi mở và bình đẳng hơn đã khiến nhiều người đàn ông lựa chọn phương pháp này.

  • Ưu điểm của phương pháp này là nhanh chóng, thuận tiện và an toàn, mang lại hiệu quả tránh thai lâu dài với tỷ lệ thành công cao lên tới 99.9%, đồng thời không ảnh hưởng đến chức năng sinh lý của nam giới. Tỷ lệ thành công của thắt ống dẫn tinh dao động từ 80% đến 90%.
  • Tuy nhiên, nhược điểm của phương pháp này là sau phẫu thuật, nam giới cần thời gian hậu phẫu để chăm sóc và ngăn ngừa các biến chứng có thể xảy ra như nhiễm trùng. Đồng thời, một số người đàn ông có thái độ bảo thủ có thể không chấp nhận phương pháp tránh thai này.
Thắt ống dẫn tinh giảm nguy cơ mang thai ngoài ý muốn

Thắt ống dẫn tinh giảm nguy cơ mang thai ngoài ý muốn

Thắt ống dẫn trứng

Phương pháp thắt ống dẫn trứng có lợi ích chính là không ảnh hưởng đến chu kỳ kinh nguyệt của phụ nữ và có thể thực hiện bất kỳ lúc nào, thậm chí sau khi sinh con hoặc kết hợp với các thủ thuật phẫu thuật ổ bụng khác mà không làm mất tính nữ tính. Phương pháp này cũng không gây tăng cân hay phát triển lông mặt như một số phương pháp tránh thai khác. Hơn nữa, phương pháp này không ảnh hưởng đến ham muốn và có khả năng giảm nguy cơ mắc bệnh ung thư buồng trứng.

Thắt ống dẫn trứng ngừa thai hiệu quả 

Thắt ống dẫn trứng ngừa thai hiệu quả

Tuy nhiên, phương pháp này vẫn tồn tại nhược điểm là không đạt hiệu quả tuyệt đối và có xác suất thụ thai rất thấp. Có nguy cơ mang thai ngoài tử cung và khó khôi phục chức năng sinh sản sau khi thực hiện. Ngoài ra, không đảm bảo khả năng tránh bị lây nhiễm bệnh qua đường tình dục.

6. Giải đáp thắc mắc khi quan hệ dùng bao cao su

Ngoài thắc mắc quan hệ dùng bao cao su an toàn không thì dưới đây cũng là vấn đề được nhiều cặp đôi quan tâm. 

Quan hệ mang bao cao su có thai không?

Đeo bao cao su khi quan hệ là phương pháp tránh thai khá an toàn, tuy nhiên không đảm bảo 100%. Vẫn có trường hợp mang bao cao su nhưng vẫn có thai. 

Sử dụng bao cao su an toàn bao nhiêu phần trăm?

Thực tế, phương pháp tránh thai bằng bao cao su chỉ đảm bảo an toàn từ 87% – 98% nếu sử dụng đúng cách. 

Sử dụng bao cao su có ảnh hưởng gì không?

Dùng bao cao su chỉ ngăn cản tinh trùng vào âm đạo, không gây hại cho cả nam và nữ. 

1 lần quan hệ dùng bao nhiêu bao cao su? Có nên dùng 2 cái?

Chỉ nên sử dụng 1 bao cao su cho mỗi lần quan hệ để đảm bảo an toàn. Không đeo 2 bao cao su cùng lúc vì sẽ làm cho bao cao su dễ bị rách, giảm khả năng tránh thai hơn. 

Quan hệ an toàn có bị nhiễm HIV không?

Quan hệ an toàn có thể giúp giảm nguy cơ lây nhiễm HIV đáng kể, nhưng không đảm bảo an toàn tuyệt đối. Sử dụng bao cao su đúng cách trong quá trình giao hợp sẽ hạn chế được các bệnh lây qua đường tình dục, nhưng không đảm bảo an toàn tuyệt đối 100%. 

Quan hệ an toàn với người nhiễm HIV có lây không? 

Về lý thuyết, quan hệ không trầy xước 100% không lây nhiễm HIV. Tuy nhiên, có thể xảy ra trường hợp quan hệ thô bạo dẫn đến trầy xước đủ sâu gây chảy máu hoặc làm tổn thương niêm mạc da. Nếu vết thương này tiếp xúc với máu hoặc dịch tiết nhiễm bệnh, nguy cơ lây nhiễm HIV là rất cao.

Các thông tin trên bài viết của Tổ hợp y tế MEDIPLUS cũng đã giải đáp thắc mắc quan hệ dùng bao cao su an toàn không? Cách sử dụng bao cao su đúng khi quan hệ để tăng hiệu quả tránh thai. Hy vọng thông tin mà MEDIPLUS chia sẻ mang lại nhiều kiến thức và giá trị hữu ích với bạn đọc. 

*Lưu ý: Bài viết mang tính tham khảo, không thay thế cho việc chẩn đoán hoặc điều trị y khoa.

5/5 - (1 vote)

    Đặt lịch khám bệnh

    Bài viết liên quan

    Quan hệ tình dục có tác dụng gì? 15 lợi ích, 5 lưu ý

    Quan hệ tình dục không chỉ mang lại sự thân mật và gắn kết giữa hai người, mà còn có nhiều lợi ích sức khỏe…

    16 Th9, 2024
    462

    Chuyên mục: Sức khỏe

    [Giải đáp] Quan hệ không xuất được tinh có thai không?

    “Quan hệ không xuất được tinh có thai không?” là câu hỏi được nhiều người chú ý. Quan hệ không xuất được tinh là một…

    16 Th9, 2024
    228

    Chuyên mục: Sức khỏe

    Giáp đáp thắc mắc: Thủ dâm nhiều có bị vô sinh không?

    Thủ dâm nhiều có bị vô sinh không?” – Đây là thắc mắc phổ biến của không ít người, đặc biệt là nam giới. Lo…

    06 Th6, 2024
    759

    Chuyên mục: Sức khỏe

    Bầu 6 tháng quan hệ có sao không?

    Nhiều cặp vợ chồng tiết lộ rằng việc quan hệ khi mang thai giúp họ có trải nghiệm tốt nhất trong đời sống tình dục.…

    16 Th9, 2024
    989

    Chuyên mục: Sức khỏe

    Đăng ký khám

    Đặt hẹn ngay để nhận tư vấn và xếp lịch khám kịp thời

      DỊCH VỤ NỔI BẬT

      Gói tầm soát sớm ung thư đường tiêu hóa

      Tầm soát và phát hiện sớm ung thư…

      6.660.000đ

      Tư vấn miễn phí

      CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

      Chia sẻ

      facebook-messenger-icon
      Đặt khám