Các giai đoạn sùi mào gà: Dấu hiệu và 2 cách điều trị 

Cập nhật 16/09/2024

191

Tác giả:Phạm Quang Nam

Chuyên mục:Bệnh Xã Hội

Sùi mào gà là một trong những bệnh truyền nhiễm đáng quan ngại hiện nay. Căn bệnh này tuy không quá nguy hiểm đến tính mạng của người bệnh, nhưng nếu không điều trị sớm, bệnh sẽ chuyển biến sang các giai đoạn nặng và để lại nhiều biến chứng. Bài viết sau đây của MEDIPLUS sẽ cung thông tin về các giai đoạn sùi mào gà hiện nay cho bạn đọc tham khảo. 

1. Sùi mào gà là bệnh gì? Lây qua những đường nào?

Sùi mào gà là một bệnh lý truyền nhiễm phổ biến, lây qua đường tình dục, do virus HPV (Human Papillomavirus) gây ra. Bệnh biểu hiện bằng những nốt sùi mềm xuất hiện ở bộ phận sinh dục, kèm theo các triệu chứng như đau đớn và ngứa ngáy, gây khó chịu cho người bệnh.

Sùi mào gà là bệnh truyền nhiễm do virus HPV (Human Papillomavirus) gây ra

Sùi mào gà là bệnh truyền nhiễm do virus HPV (Human Papillomavirus) gây ra

Virus gây mụn cóc sinh dục hay sùi mào gà dễ lây truyền từ người này sang người khác qua các con đường sau:

  • Quan hệ tình dục: Bất kỳ ai có hoạt động tình dục đều có thể nhiễm và truyền virus này. Mụn cóc sinh dục lây lan khi quan hệ qua đường âm đạo, hậu môn, hoặc miệng. Virus vẫn có thể lây truyền ngay cả khi sử dụng bao cao su do bao cao su không bao phủ hết toàn bộ khu vực sinh dục. Mụn cóc sinh dục có thể phát triển ở miệng, cổ họng, trên môi từ quan hệ tình dục bằng đường miệng và dễ dàng lây lan từ khu vực sinh dục đến xung quanh hậu môn mà không cần quan hệ tình dục qua đường hậu môn.
  • Đường máu: Thời gian ủ bệnh của sùi mào gà tương đối dài. Trong khoảng thời gian này, nếu truyền hoặc nhận máu của người bị bệnh hoặc chạm vào vết xước trên da của họ, khả năng cao có thể bị nhiễm bệnh. Các giai đoạn phát triển của sùi mào gà tương đối nhanh, nên người bệnh cần điều trị sớm khi phát hiện. 
  • Tiếp xúc gián tiếp: Sử dụng chung các vật dụng cá nhân như bàn chải đánh răng, dao cạo râu, quần áo có thể dẫn đến lây nhiễm. Dịch mủ của người bệnh có thể vương lại trên các vật dụng này và lây nhiễm cho người khác.
  • Lây truyền từ mẹ sang con: Lây truyền virus HPV từ mẹ sang con qua đường âm đạo khi sinh là rất hiếm. Biểu hiện quan trọng của việc truyền mụn cóc sinh dục từ phụ nữ mang thai sang thai nhi là bệnh u nhú thanh quản.

Tìm hiểu: Bệnh sùi mào gà nhẹ có tự hết không?

2. Các giai đoạn sùi mùi gà

Thời gian phát triển bệnh sùi mào gà tương đối nhanh. Dưới đây là các giai đoạn của sùi mào gà

Giai đoạn sùi mào gà ủ bệnh

Giai đoạn ủ bệnh của sùi mào gà hay còn gọi là sùi mào gà giai đoạn 1.  Giai đoạn này bắt đầu khi virus HPV xâm nhập vào cơ thể, có thể xuất hiện một số nốt sùi đầu tiên. Thời gian ủ bệnh khác nhau ở mỗi người, từ 2 tháng đến 9 tháng, phổ biến khoảng 3 tháng. Sùi mào gà giai đoạn 1 thường rất khó phát hiện do chưa có triệu chứng rõ rệt.

Ở giai đoạn ủ bệnh, triệu chứng thường không rõ ràng

Ở giai đoạn ủ bệnh, triệu chứng thường không rõ ràng

Giai đoạn sùi mào gà khởi phát

Sau sùi mào gà giai đoạn 1 sẽ tiến triển tới sùi mào gà giai đoạn 2 hay còn gọi là giai đoạn khởi phát. Các biểu hiện tại giai đoạn này như sau: 

  • Nổi mụn cơm, mụn cám, gây ngứa ngáy nhưng không gây đau rát.
  • Đau rát khi đi tiểu và nước tiểu có thể lẫn chút máu
  • U nhú mọc rải rác hoặc thành cụm nhỏ, có màu đỏ, hồng nhạt, hoặc xám tùy vào đặc điểm của nốt sùi.
  • Ở nữ giới, nốt sùi có thể xuất hiện bên trong âm đạo, mép, hậu môn, niệu đạo, hoặc cổ tử cung.
  • Ở nam giới, nốt sùi xuất hiện ở dương vật, bao quy đầu, bìu, niệu đạo, hoặc hậu môn.
  • Các nốt sùi còn có thể xuất hiện ở miệng, mắt, tay, và chân.

Tìm hiểu thêm: Sùi mào gà có lây qua nước bọt không

Giai đoạn sùi mào gà phát triển

Các giai đoạn phát triển của sùi mào gà sẽ đi theo từ giai đoạn từ giai đoạn 1 tới sùi mào gà giai đoạn 2 rồi tới giai đoạn phát triển. Giai đoạn bệnh chuyển nặng có nguy cơ bùng phát, với các triệu chứng rõ nét và nhiều nốt sùi kích thước lớn. U nhú phát triển nhanh chóng, nốt sùi tăng kích thước và có hình dạng giống chiếc sùi mào gà hoặc súp lơ. Nốt sùi nếu bị va đập hoặc va chạm mạnh có thể vỡ ra, chảy máu và chảy mủ.

Các nốt sùi mọc nhiều, phát triển thành những cụm lởm chởm, kích thước tăng nhanh chóng. Người bệnh sẽ cảm thấy đau nhức dữ dội và đi kèm với cảm giác đại tiện khó khăn. Vết thương có thể bị nứt vỡ và mất nhiều thời gian để lành. Nốt sùi có mùi hôi là dấu hiệu nhận biết giai đoạn phát triển của bệnh. Đây được xem là một trong các giai đoạn phát triển của bệnh sùi mào gà làm ảnh hưởng rất nhiều đến sức khỏe của người bệnh. 

Giai đoạn sùi mào gà giai đoạn cuối (có biến chứng)

Trong các giai đoạn của sùi mào gà thì đây là giai đoạn khá nguy hiểm vì có thể để lại biến chứng. Đây là giai đoạn nguy hiểm tiềm tàng, có thể xem là giai đoạn cuối của bệnh sùi mào gà, với nguy cơ bội nhiễm và viêm loét chồng lấp, gây chảy máu, rỉ máu và chảy mủ hôi. Giai đoạn cuối của bệnh sùi mào gà thường làm cho người bệnh cảm thấy ngứa ngáy, khó chịu, đau rát và viêm nhiễm. Cơ quan sinh dục có nguy cơ viêm nhiễm cao, gây viêm quy đầu, viêm âm đạo và viêm cổ tử cung.

Giai đoạn sùi mào gà tái phát

Trong các giai đoạn phát triển của bệnh sùi mào gà thì sẽ có giai đoạn tái phát. Bệnh sùi mào gà có thể tái phát nếu người bệnh tiếp tục duy trì các nguyên nhân gây bệnh như quan hệ tình dục không an toàn. Bệnh cũng có thể tái phát ở những bệnh nhân chưa được điều trị triệt để và có đề kháng yếu. Lưu ý rằng khi tái phát, bệnh thường diễn tiến nặng hơn so với giai đoạn ban đầu.

Xem thêm: Sùi mào gà có lây qua đường ăn uống không

3. Cách điều trị sùi mào gà

Bệnh sùi mào gà sẽ tiến triển theo thời gian nếu không được điều trị kịp thời. Sau đây là một số điều trị bệnh sùi mào gà hiệu quả: 

Điều trị sùi mào gà bằng thuốc 

Có thể dùng một số loại thuốc sau đây để điều trị bệnh sùi mào gà: 

  • Imiquimod: Giúp nâng cao chức năng miễn dịch của cơ thể để ngăn ngừa tác nhân gây sùi mào gà.
  • Axit tricloaxetic: Đây là loại thuốc chứa axit nồng độ cao, giúp đốt cháy các nốt mụn cóc sinh dục phẳng. Thuốc được bôi lên bề mặt sùi và khi tác động, nó sẽ ăn mòn và làm bong tróc các mô mụn cóc.
  • Sinecatechin: Chỉ được sử dụng cho các nhú sùi ở quanh hậu môn hoặc ở ngoài vùng kín.
  • AHCC: Giúp nâng cao chức năng miễn dịch, hỗ trợ tiêu diệt virus.
  • Podophyllin: Một loại thuốc được chiết xuất từ thực vật, được bôi lên vùng có mụn cóc sinh dục. Tuy nhiên, không nên sử dụng thuốc podophyllin cho thai phụ vì có thể gây tổn thương cho bào thai.
Có thể dùng thuốc để điều trị sùi mào gà

Có thể dùng thuốc để điều trị sùi mào gà

Lưu ý: Không tự ý sử dụng thuộc mà chưa có sự tư vấn và hướng dẫn của bác sĩ.

Điều trị sùi mào gà bằng phương pháp áp lạnh (dùng ni-tơ lỏng)

Nitơ lỏng, với nhiệt độ khoảng -198,5°C, được sử dụng để đông lạnh và phá bỏ mô mụn cóc sinh dục. Phương pháp này an toàn và có thể áp dụng cho hầu hết các đối tượng, tuy nhiên có thể gây phản ứng phụ như cảm giác đau và sưng ở vùng điều trị.

Điều trị sùi mào gà bằng phẫu thuật laser

ALA-PDT là phương pháp điều trị mụn cóc sinh dục mới nhất và được đánh giá là hiệu quả nhất hiện nay. Bệnh nhân sẽ được bôi thuốc ALA lên vùng da bị bệnh. Thuốc ALA thấm vào tế bào mụn cóc sinh dục và khi chịu tác động của ánh sáng huỳnh quang laser, tạo ra phản ứng oxy hoạt lực để tiêu diệt mô mụn cóc và khống chế vi khuẩn.

4. Phòng ngừa sùi mào gà cần làm gì?

Bệnh sùi mào gà là bệnh lây nhiễm đáng lo ngại, vì thế để ngăn ngừa bệnh sùi mào gà, bạn cần thực hiện các biện pháp như sau: 

  • Nên sử dụng bao cao su chất lượng khi quan hệ tình dục. 
  • Nên đi kiểm tra sức khỏe định kỳ. Nếu có quan hệ tình dục thì nên thực hiện các xét nghiệm bệnh lý lây nhiễm qua đường tình dục.
  • Chỉ nên quan hệ 1 vợ 1 chồng để tránh mắc bệnh truyền nhiễm
  • Tiêm vaccine HPV để bảo vệ sức khỏe, nên tiêm ngừa càng sớm càng tốt, đặc biệt trước khi quan hệ tình dục hoặc trước khi có ý định mang thai.
Tiêm ngừa HPV để phòng bệnh sùi mào gà

Tiêm ngừa HPV để phòng bệnh sùi mào gà

6. Giải đáp thắc mắc về lây nhiễm sùi mào gà

Sau đây là một câu hỏi thường gặp về bệnh sùi mào gà: 

Người bị sùi mào gà sống được bao lâu?

Sùi mào gà không ảnh hưởng trực tiếp tới tuổi thọ của người bệnh. Tuy nhiên, nếu không điều trị kịp thời thì căn bệnh này sẽ đi theo bạn suốt đời. 

Hình ảnh sùi mào gà giai đoạn đầu ở nam?

Ở nam giới, nốt sùi xuất hiện ở dương vật, bao quy đầu, bìu, niệu đạo, hoặc hậu môn.

Hình ảnh sùi mào gà giai đoạn đầu ở nam?

Hình ảnh sùi mào gà giai đoạn đầu ở nam?

Hình ảnh sùi mào gà giai đoạn cuối?

Giai đoạn cuối sẽ làm cho người bệnh bị viêm loét chồng lấp, gây chảy máu, rỉ máu và chảy mủ hôi. 

Sùi mào gà giai đoạn cuối sẽ gây lở loét, chảy máu có mùi hôi

Sùi mào gà giai đoạn cuối sẽ gây lở loét, chảy máu có mùi hôi

Sùi mào gà phát triển nhanh không?

Sùi mào gà sẽ phát triển nhanh chóng sau thời gian ủ bệnh. 

Bệnh sùi mào gà phát triển theo từng giai đoạn khác nhau. Thông tin trên bài cũng đã giúp bạn đọc hiểu rõ hơn về các giai đoạn sùi mào gà và cách ngừa bệnh hiệu quả. Rất hy vọng những thông tin giúp ích được cho bạn đọc. 

*Lưu ý: Các thông tin từ bài viết mang khảo, không thay thế cho chẩn đoán và điều trị y khoa.

5/5 - (1 vote)

    Đặt lịch khám bệnh

    Bài viết liên quan

    Tư vấn thắc mắc: Quan hệ với người nhiễm HPV bao lâu thì bị?

    Quan hệ với người nhiễm HPV bao lâu thì bị? Là vấn đề đang được nhiều người quan tâm để chăm sóc sức khỏe tình…

    16 Th4, 2024
    703

    Tham vấn y khoa: BS Hoàng Văn Sơn

    Chuyên mục: Bệnh Xã Hội

    Top 5 địa chỉ xét nghiệm HPV uy tín tại Hà Nội

    Hiện nay, số lượng người nhiễm virus HPV ngày càng gia tăng dẫn đến các biến chứng nguy hiểm. Nếu không được phát hiện và…

    07 Th5, 2024
    265

    Chuyên mục: Bệnh Xã Hội

    [Giải đáp] Đeo bao cao su có bị sùi mào gà không?

    Bao cao su là một biện pháp phổ biến giúp ngăn ngừa các bệnh lây truyền qua đường tình dục. Tuy nhiên, nhiều người vẫn…

    16 Th9, 2024
    137

    Chuyên mục: Bệnh Xã Hội

    Giải đáp thắc mắc: Quan hệ bằng miệng gây ung thư vòm họng

    Ung thư vòm họng là căn bệnh không phân biệt tuổi tác và thường khó nhận biết ở những giai đoạn đầu. Có nhiều quan…

    26 Th4, 2024
    405

    Tham vấn y khoa: BS Hoàng Văn Sơn

    Chuyên mục: Bệnh Xã Hội

    Đăng ký khám

    Đặt hẹn ngay để nhận tư vấn và xếp lịch khám kịp thời

      DỊCH VỤ NỔI BẬT

      Gói tầm soát sớm ung thư đường tiêu hóa

      Tầm soát và phát hiện sớm ung thư…

      6.660.000đ

      Tư vấn miễn phí

      CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

      Chia sẻ

      facebook-messenger-icon
      Đặt khám