[Giải đáp] Viêm dạ dày có gây mệt mỏi không? Ở trẻ em và người lớn

Cập nhật 16/09/2024

96

Tác giả:Phạm Quang Nam

Chuyên mục:Tiêu hóa

Viêm dạ dày là một tình trạng phổ biến ảnh hưởng đến dạ dày, gây ra các triệu chứng như đau bụng, buồn nôn, và tiêu chảy. Một câu hỏi thường gặp là liệu viêm dạ dày có gây mệt mỏi không? Cách khắc phục tình trạng viêm dạ dày gây mệt mỏi ra sao? Hãy cùng Tổ hợp y tế Mediplus giải đáp trong bài viết sau.

1. 8 triệu chứng viêm dạ dày ở trẻ em và người lớn

Viêm dạ dày là tình trạng tổn thương niêm mạc dạ dày, có thể do nhiễm trùng hoặc tiếp xúc với các tác nhân độc hại, và được phân loại thành hai loại chính: cấp tính và mãn tính. Sau đây là những triệu chứng thường gặp:

Hay đầy hơi, chướng bụng khó tiêu

Người bị viêm dạ dày thường cảm thấy bụng đầy hơi và chướng, ngay cả khi bụng chưa có thức ăn hoặc sau khi ăn xong. Nhiều người mô tả cảm giác như bụng đang chứa một khối lượng lớn thức ăn hoặc nước mặc dù họ đã ăn uống rất ít. 

Cảm giác này thường đi kèm với việc ợ hơi liên tục, đặc biệt khi nằm, cùng với bụng sôi sục và cồn cào gây khó chịu. Thêm vào đó, tình trạng viêm dạ dày có thể gây ra tình trạng tiêu chảy liên tục hoặc táo bón, dù chế độ ăn uống của người bệnh vẫn bình thường.

Viêm dạ dày có gây mệt mỏi không

Viêm dạ dày có gây mệt mỏi không

Hay đau bụng

Triệu chứng đau dạ dày là phổ biến nhất khi mắc viêm dạ dày. Cơn đau thường xuất hiện khi đói, sau khi ăn no, hoặc khoảng 1 – 2 giờ sau khi tắm. Đôi khi, việc tiêu thụ thực phẩm không đảm bảo vệ sinh cũng có thể kích thích cơn đau. Đau thường tập trung ở vùng thượng vị, cụ thể là dưới xương ức và trên rốn. Cơn đau có thể kéo dài âm ỉ hoặc dữ dội, kèm theo cảm giác nóng rát ở thực quản.

Đau thượng vị

Đau thượng vị là triệu chứng chủ yếu của viêm loét dạ dày tá tràng, với cảm giác đau xuất hiện ở vùng bụng trên rốn và dưới xương ức. Cơn đau có thể từ âm ỉ, tức nặng, đến nóng rát hoặc quặn từng cơn. Mức độ đau phụ thuộc vào vị trí ổ loét, giai đoạn bệnh, tuổi tác, và từng bệnh nhân, nhưng không thể dùng mức độ đau để xác định mức độ nghiêm trọng của bệnh. 

Đau thượng vị là triệu chứng chủ yếu của viêm loét dạ dày tá tràng

Đau thượng vị là triệu chứng chủ yếu của viêm loét dạ dày tá tràng

Đau bụng do viêm loét dạ dày tá tràng thường có những đặc điểm sau:

  • Tính chu kỳ: Các đợt đau thượng vị thường xảy ra vào mùa lạnh hoặc khi chuyển mùa, kéo dài từ một vài tuần đến hàng tháng và có thể tự khỏi mà không cần điều trị. Các chu kỳ đau thường liên quan đến căng thẳng.
  • Tính nhịp điệu: Cơn đau thượng vị thay đổi giữa ngày và đêm. Bệnh nhân loét tá tràng thường cảm thấy đau khi đói và vào ban đêm, nhưng cơn đau giảm khi ăn. Ngược lại, bệnh nhân loét dạ dày cảm thấy đau sau khi ăn, đặc biệt khi tiêu thụ thực phẩm kích thích như món ăn chua, cay, nóng, hoặc sau khi uống rượu và hút thuốc.
  • Tính lan truyền và vị trí loét: Đau do loét tá tràng thường lệch sang bên phải ở thượng vị, và nếu loét nằm ở mặt sau của hành tá tràng, cơn đau có thể lan ra sau lưng. Đối với loét dạ dày, đau thượng vị có thể lệch sang bên trái, và nếu loét ở tâm vị hoặc mặt sau dạ dày, cơn đau có thể lan lên ngực, dễ nhầm lẫn với co thắt mạch vành.

Buồn nôn, có khi ói ra máu

Trong quá trình ăn uống, cơn buồn nôn có thể xuất hiện đột ngột mà không có lý do rõ ràng, dẫn đến việc bạn nôn thức ăn ra ngoài. Sau khi nôn xong, có thể sẽ tiếp tục gặp những cơn nôn khan.

Khi tình trạng viêm dạ dày trở nên nghiêm trọng hơn, có thể xảy ra hiện tượng xuất huyết mạch máu, khiến người bệnh, đặc biệt là trẻ em, ói ra máu. Nếu không được điều trị kịp thời, tình trạng này có thể đe dọa đến tính mạng.

Chán ăn, biếng ăn, ăn không ngon miệng

Khi chức năng dạ dày suy giảm, người bệnh có thể trải qua cảm giác chán ăn, dẫn đến việc ăn uống không còn ngon miệng và thường xuyên bỏ bữa. Đồng thời, tình trạng buồn nôn và trào ngược dạ dày thường xuyên xảy ra, làm thay đổi vị giác và làm giảm cảm giác thèm ăn.

Xuất huyết dạ dày

Nếu viêm dạ dày kéo dài mà không được điều trị kịp thời, có thể dẫn đến xuất huyết dạ dày. Mức độ xuất huyết sẽ phụ thuộc vào mức độ nghiêm trọng của tổn thương niêm mạc, với lượng máu chảy ra có thể ít hoặc nhiều. Bệnh nhân có thể kiểm tra phân hoặc bãi nôn để xác định sự hiện diện của máu, từ đó nhận biết triệu chứng xuất huyết.

Xuất huyết dạ dày là triệu trứng có thể thấy khi bị viêm đại tràng nặng

Xuất huyết dạ dày là triệu trứng có thể thấy khi bị viêm đại tràng nặng

Đi ngoài phân đen hoặc kèm máu

Theo thống kê, hơn 50% trẻ em nhập viện do xuất huyết dạ dày có triệu chứng viêm dạ dày dẫn đến tiêu chảy, đi ngoài phân đen hoặc có máu tươi. Tuy nhiên, do thói quen của nhiều phụ huynh Việt Nam không thường xuyên quan sát phân của trẻ, việc phát hiện sớm tình trạng bệnh dạ dày của trẻ thường gặp khó khăn.

Da xanh xao, hay chóng mặt

Một số trường hợp trẻ bị viêm loét dạ dày và xuất huyết kéo dài có thể dẫn đến tổn thương mạch máu nghiêm trọng và thiếu máu mạn tính. Các triệu chứng khác cần lưu ý bao gồm:

  • Da và niêm mạc nhợt nhạt
  • Lòng bàn tay và bàn chân có màu trắng nhợt
  • Mệt mỏi và thường xuyên chóng mặt
  • Khó khăn trong việc tập trung khi học

Khi nhận thấy các dấu hiệu này, phụ huynh nên nhanh chóng đưa trẻ đến bác sĩ để được chẩn đoán và điều trị kịp thời.

Tham khảo: Viêm dạ dày tá tràng có nguy hiểm không? 3 Lưu ý để phòng bệnh

2. Viêm dạ dày có gây mệt mỏi không? 

Viêm loét dạ dày gây ra nhiều triệu chứng khác nhau, mỗi triệu chứng đều có thể ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe. Một trong những tác động tiêu cực của viêm dạ dày là gây ra tình trạng mệt mỏi. Các nguyên nhân chính khiến người bệnh cảm thấy mệt mỏi bao gồm:

  • Các triệu chứng như buồn nôn, đau bụng, chán ăn, cảm giác nóng rát dạ dày, và trào ngược thực quản dẫn đến suy nhược cơ thể và mệt mỏi.
  • Đau dạ dày thường xuyên vào ban đêm gây ra mất ngủ, làm cho cơ thể bị kiệt sức và giảm cân nhanh chóng, kèm theo các vấn đề sức khỏe khác.
  • Sự suy giảm chức năng tiêu hóa và hoạt động không ổn định của hệ tiêu hóa.
  • Mệt mỏi do căng thẳng và stress kéo dài.
Viêm dạ dày có gây mệt mỏi không? 

Viêm dạ dày có gây mệt mỏi không?

Tìm hiểu: Viêm dạ dày tá tràng nên ăn gì

3. Viêm dạ dày ở trẻ em nguyên nhân do đâu?

Viêm dạ dày có thể biểu hiện qua nhiều triệu chứng, mỗi triệu chứng đều có mức độ nghiêm trọng khác nhau. Một số nguyên nhân chính gây mệt mỏi ở trẻ em bị viêm dạ dày bao gồm:

Do nhiễm vi khuẩn, virus

Nguyên nhân chính gây viêm dạ dày thường là do nhiễm khuẩn HP. Vi khuẩn Helicobacter pylori (HP) là một trong những loại vi khuẩn hiếm hoi có khả năng sống sót trong niêm mạc dạ dày. Khi xâm nhập vào cơ thể, HP có thể gây ra nhiều vấn đề cho hệ tiêu hóa, bao gồm cả viêm dạ dày tá tràng.

Dị ứng thuốc, hoặc dùng thuốc không đúng chỉ định

Sử dụng thuốc không phù hợp để điều trị bệnh có thể gây ra viêm loét dạ dày ở cả người lớn và trẻ em do kích ứng.

Chế độ ăn uống không khoa học

Dạ dày của trẻ em nhạy cảm hơn so với người lớn và niêm mạc dạ dày của trẻ dễ bị kích ứng hơn. Do đó, việc tiếp xúc lâu dài với thực phẩm chua, cay hoặc có ga có thể dẫn đến viêm niêm mạc dạ dày và gây ra các vấn đề sức khỏe nghiêm trọng.

Viêm dạ dày ở trẻ em nguyên nhân do chế độ ăn uống không khoa học

Viêm dạ dày ở trẻ em nguyên nhân do chế độ ăn uống không khoa học

Căng thẳng, stress kéo dài

Căng thẳng và stress là những yếu tố quan trọng dẫn đến các vấn đề về tiêu hóa. Ở trẻ em, áp lực học tập và thi cử có thể gây ra trầm cảm và mệt mỏi, làm tăng nguy cơ viêm dạ dày. Thêm vào đó, thói quen ăn uống không đều đặn và thiếu chất dinh dưỡng khi ở trường càng làm trầm trọng thêm tình trạng này.

Đón đọc: Viêm dạ dày ruột nên ăn gì, kiêng gì 

4. Cách khắc phục tình trạng viêm dạ dày gây mệt mỏi

Viêm dạ dày là một tình trạng bệnh lý của hệ tiêu hóa không thể tự chẩn đoán hoặc điều trị tại nhà do các triệu chứng thường không rõ ràng và dễ nhầm lẫn. Vì vậy, việc đến bệnh viện để được khám và nhận tư vấn về phương pháp điều trị chính xác là rất quan trọng. Dưới đây là một số phương pháp điều trị hiệu quả:

Dùng thuốc (theo chỉ định của Bác sĩ)

Sau khi khám, người bệnh viêm dạ dày thường được chỉ định sử dụng các loại thuốc sau:

  • Thuốc kháng sinh: Như Cimetidine, Famotidine, và Ranitidine, giúp giảm triệu chứng đầy bụng, khó tiêu và đau bụng.
  • Thuốc trung hòa axit: Các loại như Phosphalugel, Gastropulgite, Yumangel, và Antacid, giúp trung hòa axit dạ dày và làm dịu cơn đau.
  • Thuốc bảo vệ niêm mạc dạ dày: Sucralfate, Prostaglandin, và Bismuth subcitrate giúp bảo vệ lớp niêm mạc dạ dày khỏi tác động của các yếu tố gây viêm.
Dùng thuốc uống theo chỉ định của bác sĩ

Dùng thuốc uống theo chỉ định của bác sĩ

Mặc dù thuốc Tây có thể mang lại kết quả nhanh chóng, nhưng cũng có thể gây tác dụng phụ như kháng thuốc, suy giảm chức năng tiêu hóa, hoặc ảnh hưởng đến gan và thận. Do đó, bệnh nhân cần tuân thủ nghiêm ngặt chỉ định của bác sĩ và không tự ý thay đổi liều lượng để tránh các rủi ro không mong muốn.

Sử dụng thảo dược tự nhiên

Để làm giảm triệu chứng viêm dạ dày, cải thiện sức khỏe và giảm cảm giác mệt mỏi, bạn có thể xem xét sử dụng các bài thuốc Nam an toàn và hiệu quả dưới đây:

Trà gừng

Gừng với tính ấm và vị cay nồng đặc trưng có tác dụng hiệu quả trong việc giảm triệu chứng viêm dạ dày và tăng cường hệ miễn dịch. Đồng thời, gừng cũng giúp giảm mệt mỏi nhờ vào các tinh chất có khả năng làm dịu và thư giãn hệ thần kinh.

Cách thực hiện:

  • Bước 1: Chuẩn bị 500g gừng tươi, 250ml giấm táo và 5g đường.
  • Bước 2: Cạo sạch vỏ gừng và cắt thành lát mỏng.
  • Bước 3: Đặt gừng, giấm và đường vào nồi, đun sôi hỗn hợp rồi để nguội.
  • Bước 4: Đổ hỗn hợp vào bình thủy tinh và để ngâm trong khoảng một tuần.

Người bệnh viêm dạ dày có thể sử dụng hàng ngày bằng cách ngậm 1 – 2 miếng gừng trước mỗi bữa ăn.

Mật ong và bột nghệ

Người bệnh viêm dạ dày có thể cải thiện rõ rệt các triệu chứng bằng cách sử dụng hỗn hợp bột nghệ và mật ong, nhờ vào đặc tính kháng viêm và chống khuẩn tự nhiên của cả hai thành phần.

Sử dụng mật ong và bột nghệ cải thiện viêm dạ dày

Sử dụng mật ong và bột nghệ cải thiện viêm dạ dày

Cách thực hiện:

  • Bước 1: Trộn bột nghệ và mật ong theo tỷ lệ 1:2.
  • Bước 2: Nặn hỗn hợp thành các viên nhỏ, kích thước bằng hạt ngô.
  • Bước 3: Đặt các viên vào hũ thủy tinh và bảo quản trong ngăn mát tủ lạnh.
  • Bước 4: Sử dụng 3 viên mỗi lần, 3 lần mỗi ngày, và duy trì trong 1 tháng để đạt hiệu quả tốt nhất.

Nha đam

Nha đam chứa polysaccharide là một hoạt chất giúp làm lành tổn thương dạ dày và cân bằng axit trong dạ dày, đồng thời hỗ trợ đào thải độc tố, giảm triệu chứng và mệt mỏi.

Cách thực hiện:

  • Bước 1:Chuẩn bị một nhánh nha đam tươi, gọt vỏ, rửa sạch mủ và xay nhuyễn.
  • Bước 2:Lọc hỗn hợp qua ray để thu được nước cốt.
  • Bước 3:Uống nước cốt nha đam trước mỗi bữa ăn để đạt hiệu quả tối ưu.

Giảm mệt mỏi do viêm dạ dày bằng thuốc Đông y

Phương pháp Đông y là lựa chọn phổ biến vì tính hiệu quả và an toàn, nhờ vào sự kết hợp các thảo dược tự nhiên giúp điều trị từ gốc, hỗ trợ phục hồi sức khỏe và nâng cao miễn dịch, giảm mệt mỏi.

  • Bài thuốc số 1: Kết hợp các thảo dược như hương phụ, sa nhân, hồ sách, cam thảo, ô dược, và trần bì. Sắc cùng 200ml nước mỗi ngày, chia thành 4 lần uống trong ngày.
  • Bài thuốc số 2: Sử dụng các vị thuốc trả trạch, thược dược, đan bì, bối mẫu, chi tử và trần bì. Sắc với 2 lít nước, đun đến khi còn khoảng 1 lít. Chia thành 3 phần uống vào buổi sáng, trưa và tối.
Giảm mệt mỏi do viêm dạ dày bằng thuốc Đông y

Giảm mệt mỏi do viêm dạ dày bằng thuốc Đông y

5. Chế độ ăn uống và sinh hoạt thế nào cho người bệnh viêm dạ dày gây mệt mỏi?

Ngoài các phương pháp điều trị đã nêu, bệnh nhân viêm dạ dày kèm theo triệu chứng mệt mỏi nên áp dụng thêm các biện pháp chăm sóc nhằm hỗ trợ quá trình điều trị và ngăn ngừa tình trạng tái phát.

Chế độ ăn uống

Để giúp dạ dày hoạt động tốt hơn và cải thiện triệu chứng viêm, việc duy trì chế độ ăn uống hợp lý và cân đối là rất quan trọng.

Thực phẩm nên tiêu thụ:

  • Rau xanh, củ quả và trái cây tươi.
  • Sữa chua và pho mát.
  • Các loại đậu, ngũ cốc.
  • Thực phẩm giàu protein.
  • Tinh bột từ cơm, bánh mì, lúa mì, ngô, v.v.
  • Gia vị như tỏi, gừng, nghệ.

Thực phẩm cần tránh:

  • Thức ăn cứng, cay nóng, hoặc nhiều dầu mỡ.
  • Thực phẩm lên men như dưa, cà muối, kim chi.
  • Thức ăn nhanh và thực phẩm đông lạnh.
  • Trái cây có tính axit.
  • Chất kích thích như rượu bia, cà phê, nước có gas.
Các thực phẩm cần tránh đối với người bị viêm dạ dày

Các thực phẩm cần tránh đối với người bị viêm dạ dày

Chế độ sinh hoạt

Bên cạnh việc chú trọng đến chế độ ăn uống, việc duy trì một lối sống khoa học và lành mạnh cũng rất quan trọng để giảm bớt cảm giác mệt mỏi do viêm dạ dày.

  • Cân bằng thời gian làm việc và nghỉ ngơi: Ngủ sớm, đủ giấc và tránh thức khuya để đảm bảo sức khỏe tốt.
  • Quản lý cảm xúc: Tạo môi trường tâm lý thoải mái, tránh căng thẳng và các vấn đề tiêu cực.
  • Tránh làm việc quá sức: Điều này bao gồm cả việc quan hệ tình dục, để không làm tăng áp lực cho cơ thể.
  • Tập thể dục thường xuyên: Hoạt động thể thao giúp tăng cường sức đề kháng, hỗ trợ chức năng hệ tiêu hóa và cải thiện sức khỏe tổng thể.

Hy vọng rằng qua bài chia sẻ của Tổ hợp y tế Mediplus, mọi người đã có cái nhìn rõ ràng hơn về thắc mắc liên quan đến viêm dạ dày có gây mệt mỏi không. Nếu vẫn còn câu hỏi cần tư vấn hoặc đặt lịch khám với bác, chuyên gia hãy liên hệ với hotline 1900.3366 để được tư vấn cụ thể hơn!

*Lưu ý: Bài viết mang tính tham khảo, không thay thế cho việc chẩn đoán hoặc điều trị y khoa.

5/5 - (1 vote)

    Đặt lịch khám bệnh

    Bài viết liên quan

    Bệnh viêm dạ dày có nguy hiểm không? Có chữa khỏi được không?

    Viêm dạ dày là một vấn đề sức khỏe phổ biến, nhưng nhiều người vẫn chưa hiểu rõ về mức độ nghiêm trọng của bệnh…

    16 Th9, 2024
    135

    Chuyên mục: Tiêu hóa

    Nóng rát dạ dày: 5 Nguyên nhân và 4 cách điều trị 

    Nóng rát dạ dày là một bệnh lý liên quan đến hệ tiêu hóa. Căn bệnh này khiến nhiều người mất ăn mất ngủ và…

    13 Th9, 2024
    117

    Chuyên mục: Tiêu hóa

    8 cách chữa hôi miệng hở van dạ dày hiệu quả

    Hở van dạ dày dẫn đến hôi miệng là kết quả của việc trào ngược dịch dạ dày vào thực quản, gây ra mùi khó…

    16 Th9, 2024
    66

    Chuyên mục: Tiêu hóa

    Viêm loét dạ dày nên ăn gì và kiêng gì? Gợi ý thực đơn 7 ngày

    Viêm loét dạ dày là tình trạng khá phổ biến hiện nay, ảnh hưởng không nhỏ đến chất lượng cuộc sống của người bệnh. Chế…

    14 Th9, 2024
    77

    Chuyên mục: Tiêu hóa

    Đăng ký khám

    Đặt hẹn ngay để nhận tư vấn và xếp lịch khám kịp thời

      DỊCH VỤ NỔI BẬT

      Gói tầm soát sớm ung thư đường tiêu hóa

      Tầm soát và phát hiện sớm ung thư…

      6.660.000đ

      Tư vấn miễn phí

      CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

      Chia sẻ

      facebook-messenger-icon
      Đặt khám