Viêm loét dạ dày có tự khỏi được không? Gợi ý 2 cách phòng bệnh

Cập nhật 14/09/2024

43

Tác giả:Phạm Quang Nam

Chuyên mục:Tiêu hóa

Bệnh viêm loét dạ dày có tự khỏi được không? Viêm loét dạ dày bao lâu khỏi được? Những biện pháp phòng bệnh và chữa bệnh viêm loét dạ dày được nhiều người áp dụng là gì? Hãy cùng tham khảo chia sẻ của Tổ hợp y tế Mediplus qua bài viết sau.

1. Bệnh viêm dạ dày có tự khỏi được không?

Viêm loét dạ dày có 2 dạng là dạng cấp tính và mãn tính. Mỗi dạng sẽ có khả năng khỏi bệnh khác nhau:

Bệnh viêm dạ dày cấp tính có tự khỏi được không?

Viêm dạ dày cấp tính sẽ có thể tự khỏi nhanh chóng sau vài ngày nếu bắt nguồn từ những nguyên nhân cấp tính như:

  • Viêm dạ dày do nhiễm trùng: Hệ miễn dịch sẽ loại bỏ vi khuẩn ngay lập tức trong hầu hết các trường hợp. Sau đó tình trạng viêm sẽ được thuyên giảm.
  • Viêm dạ dày do thói quen sử dụng rượu hoặc thuốc lá trong thời gian ngắn: Khi tránh xa những yếu tố này thì người bệnh có thể tự phục hồi niêm mạc dạ dày và không còn bị viêm nữa.
  • Viêm dạ dày do lưu lượng máu đến dạ dày bị giảm tạm thời: Với nguyên nhân này thì khi lượng máu đến nuôi dạ dày hồi phục, niêm mạc dạ dày có thể tự chữa lành.
Bệnh viêm loét dạ dày có thể tự khỏi được không? Hình ảnh viêm loét dạ dày

Bệnh viêm loét dạ dày có thể tự khỏi được không? Hình ảnh viêm loét dạ dày

Bệnh viêm dạ dày mãn tính có tự khỏi được không

Trong trường hợp viêm dạ dày mãn tính thì cần phải điều trị để có thể khỏi bệnh. Thông thường, viêm dạ dày mãn tính sẽ liên quan đến một số tình trạng mãn tính khác. Dù không thể điều trị dứt điểm căn nguyên gây bệnh nhưng kiểm soát tốt bệnh sẽ giúp bạn giảm viêm dạ dày hiệu quả. Và trường hợp này cần có nhiều thời gian hơn để có thể khỏi bệnh.

Xem thêm: Đau thượng vị dạ dày nên ăn gì? 4 cách chữa tại nhà

2. Bệnh viêm loét dạ dày có tự khỏi được không?

Viêm dạ dày mãn tính sẽ tiến triển từ từ, các triệu chứng ban đầu khá mờ nhạt nên nhiều người thường bỏ qua. Đến khi bệnh có dấu hiệu rõ ràng thì bệnh đã tiến triển thành viêm loét dạ dày. Vậy lúc này viêm loét dạ dày có tự khỏi được không?

  • Đối với trường hợp nhẹ, mới bị bệnh có thể khỏi nếu được can thiệp, tư vấn từ bác sĩ.
  • Đối với bệnh nhân bị viêm loét nặng, việc khỏi bệnh sẽ phù thuộc vào nhiều yếu tố phác đồ điều trị, thể trạng sức khỏe, cơ địa, chế độ ăn uống, sinh hoạt của bệnh nhân.

Trong một số ít trường hợp, viêm loét dạ dày có thể tự chữa lành nếu bạn tránh xa được các nguyên nhân gây viêm loét. Tuy nhiên mọi người không nên chủ quan, vì nếu không được điều trị đúng cách, viêm loét dạ dày sẽ dẫn đến các vấn đề sức khỏe nghiêm trọng như chảy máu tiêu hoá, thủng dạ dày, hẹp môn vị,…

Viêm loét dạ dày sẽ lành lại sau vài tuần điều trị và dùng thuốc theo chỉ định của bác sĩ. Các vết loét mãn tính có thể tự lành tạm thời nhưng sẽ tái phát nếu tiếp xúc với các yếu tố góp phần gây loét dạ dày như hút thuốc, uống rượu,…Ngay cả sau khi điều trị thành công, người bệnh vẫn có nguy cơ phát triển viêm loét dạ dày mới trong tương lai.

viêm loét dạ dày có tự khỏi được không? vẫn có thể

Viêm loét dạ dày có tự khỏi được không? vẫn có thể

Tham khảo: Viêm teo niêm mạc dạ dày: 4 Nguyên nhân, 2 Cách điều trị

3. 5 Nguyên nhân phổ biến gây viêm loét dạ dày 

Những nguyên nhân chính, thường gặp gây viêm loét dạ dày gồm có:

Do vi khuẩn HP

Vi khuẩn HP là loại vi khuẩn hàng đầu gây bệnh về viêm loét dạ dày. Loại vi khuẩn này có khả năng truyền nhiễm từ người này sang người khác.

Do thói quen ăn uống, sinh hoạt hoặc khẩu phần ăn không lành mạnh

Thói quen ăn uống thất thường của nhiều người như bỏ bữa, ăn quá no, ăn nhanh,…là nguyên nhân hàng đầu hiện nay gây viêm loét dạ dày. Các thực phẩm chua cay hoặc nhiều dầu mỡ nếu ăn thường xuyên cũng làm tổn thương cho dạ dày.

Lạm dụng chất kích thích và rượu bia

Thuốc lá và đồ uống có cồn là những thứ gây tác dụng xấu cho cơ thể. Chúng khiến dạ dày tăng tiết acid từ đó làm cho các vết viêm loét nghiêm trọng hơn.

Rượu bia là nguyên nhân hàng đầu gây bệnh viêm loét dạ dày

Rượu bia là nguyên nhân hàng đầu gây bệnh viêm loét dạ dày

Do ảnh hưởng từ thuốc kháng sinh, kháng viêm dài ngày 

Một số loại thuốc chống viêm giảm đau khi sử dụng trong thời gian dài sẽ ảnh hưởng tới chức năng của dạ dày. Tác dụng phụ của thuốc là gây ra các ổ viêm loét.

Do căng thẳng, stress

Tinh thần lo âu, căng thẳng kéo dài cũng là một trong những nguyên nhân gây bệnh. Vì khi thần kinh căng thẳng sẽ khiến dạ dày tiết ra nhiều acid dịch vị. Niêm mạc dạ dày tiếp xúc với acid lâu ngày sẽ tạo thành các vết loét.

Đón đọc: Viêm dạ dày tá tràng nên ăn gì? 3 Gợi ý và 4 Nguyên tắc

4. Phải làm gì khi phát hiện bị viêm loét dạ dày?

Đối với từng trường hợp cụ thể, bệnh nhân muốn biết được trường hợp viêm loét dạ dày của mình có tự khỏi được không thì cần đến thăm khám bác sĩ để được chỉ định làm các xét nghiệm cần thiết. Từ đó bạn mới biết được chính xác nguyên nhân và tình trạng bệnh hiện tại.

Nguyên tắc của chữa trị viêm loét dạ dày là giải quyết nguyên nhân gây bệnh, khắc phục triệu chứng đồng thời phòng ngừa viêm loét dạ dày mới phát triển.

Khi phát hiện bị viêm loét dạ dày? nên đi khám bác sĩ

Khi phát hiện bị viêm loét dạ dày? nên đi khám bác sĩ

5. 5 Cách điều trị viêm loét dạ dày theo nguyên nhân gây bệnh

Một số cách điều trị viêm loét dạ dày phổ biến hiện nay:

Điều trị theo nguyên nhân gây viêm loét dạ dày

Các phương pháp điều trị viêm loét dạ dày theo từng nguyên nhân của đông y và tây y:

  • Thuốc tây y: Bệnh thường được điều trị bằng các loại thuốc kháng sinh để diệt vi khuẩn HP, thuốc ức chế proton để giảm tiết axit dạ dày và các thuốc giảm triệu chứng.
  • Thuốc đông y: Các sản phẩm từ thảo dược tự nhiên được sử dụng trong điều trị viêm loét dạ dày sẽ giúp làm lành vết loét và tái tạo niêm mạc dạ dày. Thuốc đông y tuy có công dụng chậm hơn nhưng ít tác dụng phụ.

Điều trị ngoại khoa (bằng phẫu thuật)

Những trường hợp viêm loét dạ dày nghiêm trọng như xuất huyết tiêu hoá, thủng dạ dày,..việc điều trị bằng thuốc không còn hiệu quả thì bác sĩ sẽ đưa ra quyết định phẫu thuật để khắc phục tình trạng bệnh.

Từ đó có thể nói rằng viêm loét dạ dày có chữa khỏi được không thì phải tùy thuộc vào nguyên nhân gây bệnh, mức độ bệnh,…Nếu phát hiện các triệu chứng bất thường thì người bệnh cần đến ngay bệnh viện để việc điều trị đạt kết quả tốt nhất.

6. Gợi ý 4 cách giảm đau, trị viêm loét dạ dày tại nhà

Những cách điều trị tại nhà cho bệnh viêm loét dạ dày đó là:

Giảm viêm loét dạ dày với hỗn hợp mật ong và tinh bột nghệ

Mật ong từ lâu được biết đến là vị thuốc có tác dụng tuyệt vời trong kháng viêm và diệt khuẩn. Khi mật ong kết hợp với hoạt chất curcumin có trong bột nghệ sẽ giúp giảm đau do viêm loét dạ dày nhanh chóng.

Sự kết hợp này còn thúc đẩy quá trình làm lành các vết loét, giảm tiết dịch vị dạ dày và phòng ngừa trào ngược dạ dày hiệu quả.

Cách sử dụng: Dùng khoảng 10gr mật ong và 20gr tinh bột nghệ trộn lẫn vào nhau thành một hỗn hợp sền sệt. Bạn có thể vo thành viên nhỏ để uống, mỗi ngày 2 viên cùng với nước lọc. Biện pháp giúp giảm tình trạng viêm loét dạ dày nhanh chóng đồng thời giúp da sạch mụn, căng mịn.

Chữa viêm loét dạ dày bằng tinh bột nghệ và mật ong

Chữa viêm loét dạ dày bằng tinh bột nghệ và mật ong

Giảm viêm loét dạ dày tại nhà với nha đam

Nha đam không chỉ được biết đến là thần dược trong việc chăm sóc sắc đẹp mà còn có tác dụng trong việc cải thiện tình trạng đau đớn của viêm loét dạ dày nhờ các hoạt chất glycoprotein (theo wiki). 

Chất này giúp diệt khuẩn, kháng viêm làm dịu nhanh chóng cảm giác đau đớn do viêm loét tổn thương dạ dày. Bên cạnh đó trong nha đam còn có hàm lượng dồi dào vitamin A, B, C, E,…mang đến công dụng thanh nhiệt giải độc, giảm tình trạng nóng rát, ợ hơi trong dạ dày.

Nha đam có thể chế biến thành món nước ép, nấu chè hoặc làm sữa chua đều rất tốt cho dạ dày.

Giảm viêm, đau dạ dày bằng bắp cải

Nước ép bắp cải không chỉ giúp điều hoà nhu động dạ dày mà còn thúc đẩy làm lành và tái tạo các các vết viêm loét và giảm đau nhanh chóng.

Mỗi ngày bạn chỉ cần uống 500 – 1000ml nước ép bắp cải và kiên trì áp dụng sau 2 – 3 tuần thì tình trạng viêm loét dạ dày sẽ được cải thiện. Bạn cũng có thể tăng cường sử dụng bắp cải trong khẩu phần ăn hàng ngày để quá trình điều trị hiệu quả hơn.

Giảm viêm loét dạ dày bằng tỏi

Tỏi là một gia vị phổ biến trong các căn bếp Việt, tỏi còn có tác dụng rất tốt để diệt khuẩn, kháng viêm đặc biệt là điều trị mụn, viêm hỏng, viêm loét dạ dày. 

Đối với tỏi bạn có thể ăn sống, uống nước ép hoặc kết hợp tỏi cùng các thực phẩm khác để cải thiện viêm loét dạ dày hiệu quả.

Giảm viêm loét dạ dày bằng tỏi

Giảm viêm loét dạ dày bằng tỏi

Mặc dù viêm loét dạ dày có thể gây biến chứng và ảnh hưởng đến cuộc sống nhưng may mắn là bệnh này có nhiều phương pháp để điều trị. Vì vậy bệnh nhân đừng quá lo lắng viêm loét dạ dày có tự khỏi được không mà hãy chuyên tâm phòng bệnh, tránh xa các tác nhân gây bệnh, xây dựng chế độ ăn lành mạnh nhất để bảo vệ sử khoẻ của mình nhé.

** Lưu ý: Bài viết là các kiến thức tổng hợp, không thay thế cho khám và điều trị y khoa.

5/5 - (1 vote)

    Đặt lịch khám bệnh

    Bài viết liên quan

    Đau dạ dày ăn táo được không? 7 lợi ích và 8 lưu ý 

    Đau dạ dày ăn táo được không? là câu hỏi mà nhiều người thường thắc mắc. Táo là loại trái cây giàu dinh dưỡng và…

    14 Th9, 2024
    66

    Chuyên mục: Tiêu hóa

    Viêm dạ dày ruột cấp nguyên nhân do đâu? Gợi ý 2 cách điều trị 

    Viêm dạ dày ruột cấp là tình trạng khá phổ biến hiện nay, gây nên bởi nhiều nguyên nhân khác nhau. Những triệu chứng cụ…

    16 Th9, 2024
    80

    Chuyên mục: Tiêu hóa

    Đặt ống thông dạ dày có nguy hiểm không? 4 lưu ý

    Đặt ống thông dạ dày là một thủ thuật y tế phổ biến, được sử dụng để điều trị các vấn đề liên quan đến…

    16 Th9, 2024
    121

    Chuyên mục: Tiêu hóa

    Viêm dạ dày tá tràng nên ăn gì? 3 gợi ý và 4 nguyên tắc  

    Viêm dạ dày tá tràng là bệnh về hệ tiêu hóa, nếu không được theo dõi và điều trị kịp thời có thể dẫn đến…

    16 Th9, 2024
    113

    Chuyên mục: Tiêu hóa

    Đăng ký khám

    Đặt hẹn ngay để nhận tư vấn và xếp lịch khám kịp thời

      DỊCH VỤ NỔI BẬT

      Gói tầm soát sớm ung thư đường tiêu hóa

      Tầm soát và phát hiện sớm ung thư…

      6.660.000đ

      Tư vấn miễn phí

      CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

      Chia sẻ

      facebook-messenger-icon
      Đặt khám