Đau dạ dày có ăn bơ được không? [Gợi ý] 5 cách chế biến 

Cập nhật 14/09/2024

42

Tác giả:Phạm Quang Nam

Chuyên mục:Tiêu hóa

MỤC LỤC

Đau dạ dày có ăn bơ được không? Trào ngược dạ dày có ăn bơ được không? Đây là những câu hỏi mà nhiều người bệnh thường đặt ra khi lo lắng về chế độ ăn uống của mình. Bài viết dưới đây của Tổ hợp Y tế Mediplus sẽ giải đáp thắc mắc này và gợi ý 5 cách chế biến bơ sao cho vừa ngon miệng vừa hỗ trợ tốt cho hệ tiêu hóa của bạn.

1. Đau dạ dày có nên ăn quả bơ không?

Đau dạ dày có ăn bơ được không? Theo các chuyên gia, khi mắc bệnh đau dạ dày, bạn vẫn có thể ăn bơ mà không lo ảnh hưởng xấu đến tình trạng bệnh. 

Đồng thời, bơ còn hỗ trợ cải thiện các triệu chứng đau dạ dày nhờ vào những giá trị dinh dưỡng tuyệt vời mà nó mang lại, bao gồm các thành phần dinh dưỡng quan trọng.

Đau dạ dày có ăn bơ được không?

Đau dạ dày có ăn bơ được không?

Giá trị dinh dưỡng của quả bơ

Bơ là một loại quả thuộc họ quả mọng, có hình dáng giống quả lê với lớp vỏ ngoài màu xanh lục vàng hoặc tím. Phần thịt bên trong mềm mịn, màu xanh lục vàng nhạt và có hương vị đặc biệt, kết cấu tương tự như chuối chín. Dựa trên thông tin từ Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ, giá trị dinh dưỡng của 100g bơ tươi bao gồm:

Thành phần dinh dưỡng Giá trị (trên 100g)
Năng lượng 160 kcal
Nước 73,2 g
Chất đạm 2 g
Chất béo 14,7 g
Carbohydrate 8,53 g
Chất xơ 6,7 g
Canxi 12 mg
Magiê 29 mg
Phốt pho 52 mg
Natri 7 mg
Vitamin C 10 mg
Florua 7 mcg
Folate 81 mcg
Choline 14,2 mg
Vitamin A 146 IU
Lutein và zeaxanthin 271 mcg
Vitamin E 2,07 g
Vitamin K 21 mcg

2. 7 Lợi ích khi ăn bơ đối với sức khỏe và với người đau dạ dày

Bơ được biết đến với kết cấu mềm mịn và vị béo ngậy đặc trưng, thu hút nhiều người yêu thích nhờ hương vị thơm ngon khó cưỡng. Không chỉ hấp dẫn về mặt ẩm thực, bơ còn nổi bật là một trong những loại trái cây có giá trị dinh dưỡng cao. Dưới đây là 7 lợi ích của việc ăn bơ đối với sức khỏe, đặc biệt là đối với những người bị đau dạ dày:

Giúp điều hòa huyết áp

Bơ chứa nhiều kali và axit folic, hai dưỡng chất quan trọng giúp điều hòa huyết áp và giảm nguy cơ đột quỵ. Thêm loại trái cây giàu dinh dưỡng này vào chế độ ăn hàng ngày sẽ giúp bạn cải thiện sức khỏe tim mạch và duy trì hệ tuần hoàn ổn định.

Giảm cholesterol xấu

Bơ chứa một lượng lớn axit linoleic và oleic, giúp bảo vệ hiệu quả khỏi sự gia tăng cholesterol xấu. Những chất béo có lợi này hoạt động tích cực để giảm cholesterol xấu và tăng cường cholesterol tốt trong cơ thể. Việc bổ sung bơ vào thực đơn hàng ngày sẽ hỗ trợ sức khỏe tim mạch và duy trì cân bằng lipid tối ưu.

Tiêu thụ bơ có thể giúp giảm mức cholesterol xấu

Tiêu thụ bơ có thể giúp giảm mức cholesterol xấu

Tăng cường hệ thống miễn dịch

Thêm bơ vào chế độ ăn hàng ngày sẽ củng cố hệ thống miễn dịch, cung cấp các dưỡng chất cần thiết và cải thiện sức khỏe tổng thể. Sự kết hợp độc đáo của vitamin, khoáng chất và chất chống oxy hóa trong bơ giúp tăng cường khả năng miễn dịch, giúp cơ thể phòng chống bệnh tật hiệu quả và duy trì sức khỏe mạnh mẽ.

Bổ mắt

Bơ là nguồn cung cấp phong phú các chất chống oxy hóa, giúp trung hòa và kiểm soát các gốc tự do trong cơ thể. Thưởng thức bơ thường xuyên không chỉ cung cấp các dưỡng chất quan trọng cho mắt mà còn giúp bảo vệ bạn khỏi các bệnh về thị giác.

Ngăn ngừa sỏi thận

Quả bơ với hàm lượng kali cao, giúp hạn chế lượng canxi đào thải qua nước tiểu, từ đó làm giảm nguy cơ hình thành sỏi thận. Sử dụng bơ như một phần trong chế độ ăn uống của bạn có thể giúp bảo vệ sức khỏe thận và giảm thiểu sự khó chịu do sỏi thận gây ra.

Ăn bơ giúp ngăn ngừa sỏi thận

Ăn bơ giúp ngăn ngừa sỏi thận

Giúp hỗ trợ sự phát triển của thai nhi trong bụng mẹ

Quả bơ với hàm lượng axit folic dồi dào, đóng vai trò quan trọng trong việc hỗ trợ sự phát triển các mô thai nhi khỏe mạnh. Việc bổ sung bơ vào chế độ ăn của bà bầu không chỉ cung cấp nguồn dinh dưỡng thiết yếu mà còn góp phần vào sự phát triển toàn diện của thai nhi, cũng như duy trì sức khỏe tối ưu cho cả mẹ và thai nhi.

Ngăn ngừa ung thư tuyến tiền liệt

Nhờ vào sự phong phú của các chất dinh dưỡng thực vật, bơ có khả năng làm giảm sự phát triển của các tế bào ung thư, bao gồm cả những tế bào liên quan đến ung thư tuyến tiền liệt. Việc bổ sung bơ vào chế độ ăn hàng ngày giúp bạn bảo vệ sức khỏe hiệu quả và hỗ trợ ngăn ngừa căn bệnh ung thư này.

Cải thiện sức mạnh cơ bắp và chức năng hệ thần kinh

Hàm lượng kali trong quả bơ giúp duy trì sự cân bằng của các chất điện giải, từ đó hỗ trợ hoạt động của hệ cơ và cung cấp năng lượng cho hệ thần kinh, đảm bảo chức năng hoạt động hiệu quả. 

Việc bổ sung bơ vào chế độ ăn hàng ngày không chỉ mang lại hương vị ngon miệng mà còn cung cấp nhiều lợi ích sức khỏe như điều chỉnh huyết áp, giảm cholesterol xấu, tăng cường hệ miễn dịch, cải thiện thị lực, hỗ trợ sức khỏe răng miệng, ngăn ngừa sỏi thận, thúc đẩy sự phát triển của thai nhi, phòng ngừa ung thư tuyến tiền liệt, và nâng cao thể lực.

Xem thêm: 6 Cách chữa dạ dày bằng dừa và nghệ

3. 4 Lợi ích khi ăn bơ đối với người đau dạ dày

Sau khi giải đáp thắc mắc đau dạ dày ăn bơ được không thì dưới đây là 4 Lợi ích khi ăn bơ đối với người đau dạ dày:

Giàu vitamin B và C, tăng cường đề kháng

Bơ là nguồn cung cấp phong phú các loại vitamin, đặc biệt là vitamin B và vitamin C, điều này làm cho nó trở thành một thực phẩm rất có lợi cho sức khỏe. Việc tiêu thụ bơ giúp tăng cường khả năng miễn dịch của cơ thể. Đồng thời, lượng vitamin C trong bơ vừa đủ để không làm tăng lượng axit trong dạ dày, từ đó hỗ trợ bảo vệ các vùng dạ dày bị tổn thương và ngăn ngừa nguy cơ nhiễm khuẩn nặng hơn.

Hỗ trợ tiêu hóa

Bơ nổi bật với kết cấu mềm mịn đặc biệt so với nhiều loại trái cây khác. Thịt của quả bơ rất nhuyễn, đặc biệt là khi được xay nhuyễn để làm sinh tố, nó trở nên cực kỳ mịn màng. Chính vì đặc tính này, dạ dày không phải làm việc quá vất vả khi tiêu hóa bơ, so với các loại trái cây cứng hơn.

Kháng viêm, giúp làm dịu cơn đau dạ dày

Ngoài các lợi ích đã nêu, bơ còn có khả năng hỗ trợ điều trị viêm và nhiễm trùng trong dạ dày một cách hiệu quả. Nhờ vào các hợp chất như omega-3, carotenoid, polyphenol và vitamin E, bơ có đặc tính kháng viêm mạnh mẽ. 

Những thành phần này không chỉ giúp làm giảm viêm mà còn thúc đẩy quá trình chữa lành các tổn thương hiện có. Hơn nữa, bơ cung cấp các dưỡng chất cần thiết để tái tạo mô niêm mạc và làm lành các vết thương, giúp giảm đáng kể cơn đau.

Ăn bơ giúp kháng viêm, giúp làm dịu cơn đau dạ dày

Ăn bơ giúp kháng viêm, giúp làm dịu cơn đau dạ dày

Cung cấp một nguồn dồi dào chất chống oxy hóa

Bơ chứa một lượng lớn các chất chống oxy hóa, giúp ngăn chặn sự hình thành của các gốc tự do. Nhờ vào khả năng này, bơ không chỉ bảo vệ dạ dày khỏi các tổn thương mà còn giảm nguy cơ mắc ung thư dạ dày một cách đáng kể.

Giải đáp: Đau dạ dày ăn mít được không? Ăn như thế nào?

4. Đau dạ dày ăn bao nhiêu bơ thì tốt? Những ai cần hạn chế, kiêng ăn bơ 

Mặc dù bơ chứa nhiều dưỡng chất có lợi cho sức khỏe, việc tiêu thụ loại trái cây này cũng cần được cân nhắc theo tình trạng sức khỏe và cơ địa của từng người. 

Người dị ứng quả bơ

Các chuyên gia khuyến cáo rằng những người có dị ứng với quả bơ nên hạn chế tiêu thụ bơ và các sản phẩm chế biến từ bơ. Việc này có thể dẫn đến các phản ứng dị ứng như phát ban, ngứa, sưng môi, chàm, đau bụng, nôn mửa, khó thở hoặc thậm chí sốc phản vệ.

Phụ nữ mang thai và cho con bú

Nhiều người đặt câu hỏi về việc phụ nữ đang cho con bú có nên ăn nhiều bơ không. Các chuyên gia dinh dưỡng cho biết rằng một số loại bơ, chẳng hạn như bơ Guatemala, có thể không an toàn trong giai đoạn cho con bú. Loại bơ này có thể gây ảnh hưởng đến tuyến vú và làm giảm sản lượng sữa.

Phụ nữ đang mang thai hoặc cho con bú nên ăn ít bơ

Phụ nữ đang mang thai hoặc cho con bú nên ăn ít bơ

Người bệnh gan không nên ăn bơ

Một số loại tinh dầu bơ có thể gây hại cho gan. Chẳng hạn, bơ Mexico chứa estragole và anethole, hai hợp chất đã được nghiên cứu cho thấy có khả năng gây hại cho gan và có thể dẫn đến ung thư. Vì vậy người có vấn đề về gan nên cẩn trọng khi sử dụng bơ.

Đối tượng mắc các bệnh về thận nên hạn chế ăn bơ

Đối với những người bị bệnh thận, việc ăn thực phẩm chứa nhiều kali như bơ có thể dẫn đến mức kali trong máu tăng cao. Điều này có thể gây ra các vấn đề như rối loạn nhịp tim, yếu cơ, hoặc trong những trường hợp nghiêm trọng, có thể dẫn đến ngừng tim. Do đó, người mắc bệnh thận nên hạn chế tiêu thụ bơ.

Những người bị hội chứng ruột kích thích (IBS)

Bơ, các loại bơ thực vật, dầu, thịt lợn và kem có thể dẫn đến các triệu chứng như tiêu chảy và đầy hơi. Đối với người bị hội chứng ruột kích thích (IBS), việc hấp thu chất béo có thể gặp khó khăn, gây ra những vấn đề tiêu hóa.

Đang uống thuốc chống đông máu nên kiêng bơ

Quả bơ có thể ảnh hưởng đến hiệu quả của một số loại thuốc, bao gồm thuốc chống đông máu như Warfarin và Heparin, thuốc chống kết tập tiểu cầu như Clopidogrel, cũng như thuốc chống viêm không steroid như Aspirin, Ibuprofen và Naproxen. Nó cũng có thể làm gia tăng tác dụng phụ của thuốc giảm cholesterol. Vì vậy, bạn nên tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi đưa bơ vào chế độ ăn uống của mình.

Đang uống thuốc chống đông máu nên kiêng bơ

Đang uống thuốc chống đông máu nên kiêng bơ

Người đang giảm cân hạn chế ăn bơ

Với hàm lượng dinh dưỡng phong phú và chất béo lành mạnh, quả bơ có khả năng tạo cảm giác no lâu và làm giảm cơn thèm ăn. Vì lý do này, bơ là một lựa chọn tuyệt vời cho những ai đang theo đuổi chế độ ăn giảm cân hiệu quả và lành mạnh.

5. Tổng hợp các món ngon cùng quả bơ tốt cho dạ dày

Bơ có thể được chế biến thành nhiều món ăn ngon và độc đáo, đồng thời vẫn bảo vệ sức khỏe dạ dày. Dưới đây là các bước chi tiết để chuẩn bị những món ăn hấp dẫn và tốt cho sức khỏe từ quả bơ.

Ăn trực tiếp quả bơ

Ăn bơ trực tiếp là phương pháp đơn giản và nhanh chóng cho những người bị bệnh. Chỉ cần gọt vỏ, loại bỏ hạt, và cắt bơ thành miếng nhỏ là bạn đã có thể thưởng thức. Với hương vị ngọt tự nhiên, bơ không cần thêm đường vẫn rất ngon.

Kem bơ mix sữa dừa

Kết hợp bơ với sữa giúp giảm axit dịch vị, từ đó làm dịu và ổn định niêm mạc dạ dày. Dưới đây là cách làm kem bơ mix sữa dừa đơn giản:

Kem bơ mix sữa dừa

Kem bơ mix sữa dừa

Nguyên liệu:

  • 2 quả bơ chín
  • 250ml sữa không đường
  • 250ml sữa dừa
  • 100g đường trắng

Hướng dẫn:

  • Gọt vỏ, cắt bơ thành miếng nhỏ và xay nhuyễn.
  • Đun sữa không đường và sữa dừa với đường trong một nồi, khuấy đều cho đường tan hoàn toàn.
  • Kết hợp bơ xay nhuyễn vào hỗn hợp sữa đã nấu.
  • Đặt hỗn hợp vào tủ lạnh khoảng 3-4 giờ để đông lại.

Sinh tố bơ

Bơ không chỉ chứa nhiều dưỡng chất tốt cho dạ dày mà còn có tính mềm mại. Khi chế biến thành sinh tố, bơ được xay nhuyễn thành một hỗn hợp mịn màng, giúp giảm áp lực lên dạ dày và làm dịu cảm giác đau. Sinh tố bơ là sự lựa chọn lý tưởng cho những ai đang gặp rắc rối với dạ dày.

Cách làm:

  • Chuẩn bị một quả bơ, sữa tươi không đường, sữa đặc, đá và máy xay sinh tố.
  • Bóc vỏ bơ rồi cắt thành từng miếng nhỏ.
  • Cho bơ, đá vụn, 50ml sữa tươi và 2 muỗng sữa đặc vào máy xay sinh tố. Xay trong khoảng 30 giây đến khi hỗn hợp mịn đều.

Việc tiêu thụ sinh tố bơ hàng ngày hoặc 2-3 lần mỗi tuần có thể giúp cải thiện tình trạng đau dạ dày đáng kể.

Salad bơ và rau củ quả

Rau củ quả tươi là nguồn cung cấp vitamin và khoáng chất dồi dào có lợi cho sức khỏe. Một cách thú vị để kết hợp bơ với các loại rau củ là làm món salad. Dưới đây là công thức đơn giản để chế biến salad bơ và cà chua:

Salad bơ và rau củ quả

Salad bơ và rau củ quả

Nguyên liệu:

  • 1 quả bơ.
  • 5 quả cà chua bi.
  • 1 củ hành tây.
  • 1 quả ớt chuông.
  • Một ít rau mùi.
  • Dầu oliu.
  • Muối.

Cách làm:

  • Rửa sạch tất cả nguyên liệu. Cắt bơ, ớt chuông, và hành tây thành miếng nhỏ. Cà chua bi bổ đôi.
  • Cho toàn bộ nguyên liệu vào trong một bát lớn. Thêm muối và dầu oliu, sau đó trộn đều.
  • Chuyển salad ra đĩa và rắc rau mùi cắt nhỏ lên trên để trang trí.

Lưu ý: Cà chua có tính axit, nên chỉ dùng một lượng vừa phải và chỉ nên ăn khi dạ dày có dấu hiệu nhẹ. Nếu dạ dày đang trong tình trạng viêm, loét, xuất huyết hoặc thủng, nên tránh ăn cà chua. Để giảm kích ứng dạ dày, hãy chọn quả cà chua đã chín, không bị dập nát và loại bỏ hạt trước khi chế biến.

Món bơ nướng trứng gà

Trứng chứa nhiều vitamin, protein và khoáng chất, rất có lợi cho hệ tiêu hóa và giúp giảm tiết axit dạ dày. Khi kết hợp với bơ, món ăn này trở thành lựa chọn tuyệt vời cho người bị đau dạ dày. Dưới đây là cách thực hiện:

Nguyên liệu:

  • 1 quả bơ
  • 2 quả trứng gà
  • Gia vị (muối, tiêu)
  • Rau thơm.
  • Nồi chiên không dầu

Cách làm:

  • Rửa quả bơ kỹ lưỡng, cắt đôi và lấy hạt ra.
  • Đặt trứng vào phần giữa của mỗi nửa quả bơ. Rắc muối và tiêu lên trên. Nếu thích, có thể thêm rau thơm để tăng hương vị.
  • Đặt hỗn hợp bơ và trứng vào nồi chiên không dầu hoặc lò nướng để nướng cho đến khi trứng chín.

Món ăn này không chỉ dễ làm mà còn rất tốt cho sức khỏe, đặc biệt cho những người gặp vấn đề về dạ dày.

Món bơ nướng trứng gà

Món bơ nướng trứng gà

6. Giải đáp thắc mắc khi dùng bơ chữa đau dạ dày

Đau dạ dày uống sinh tố bơ được không?

Người bị đau dạ dày có thể uống sinh tố bơ, vì bơ chứa nhiều kali và chất xơ, rất có lợi cho hệ tiêu hóa. Việc thường xuyên tiêu thụ sinh tố bơ có thể giúp làm dịu cơn đau dạ dày, thúc đẩy nhu động ruột, và hỗ trợ quá trình tiêu hóa hiệu quả.

Trào ngược dạ dày có ăn bơ được không?

Bơ với kết cấu mềm và dễ tiêu hóa, giúp hỗ trợ những người bị trào ngược axit bằng cách cải thiện quá trình hấp thụ và giảm thiểu kích ứng niêm mạc dạ dày bị tổn thương.

Đau dạ dày ăn bơ thực vật được không?

Bơ khác với bơ thực vật. Bạn nên hạn chế tiêu thụ các thực phẩm như bánh quy, bánh ngọt, khoai tây chiên, hành tây, bơ thực vật và các sản phẩm chế biến sẵn.

Hy vọng thông tin từ Tổ hợp Y tế Mediplus đã giúp bạn hiểu rõ hơn về đau dạ dày có ăn bơ được không. Nếu bạn còn bất kỳ câu hỏi nào hoặc muốn đặt lịch khám với bác sĩ, vui lòng liên hệ với Mediplus qua hotline 1900.3366 để nhận được sự hỗ trợ chi tiết!

*** Lưu ý: Bài viết là các kiến thức tổng hợp, không thay thế cho khám, chẩn đoán và điều trị y khoa.

Đánh giá bài viết

    Đặt lịch khám bệnh

    Bài viết liên quan

    Đau dạ dày có ăn được tôm không? 5 nhóm người cần kiêng

    Đau dạ dày cần kiêng khem nhiều thực phẩm khi ăn uống. Vậy đau dạ dày có ăn được tôm không? Ăn bao nhiêu tôm…

    16 Th9, 2024
    31

    Chuyên mục: Tiêu hóa

    Viêm dạ dày ruột là gì? 3 Nguyên nhân và 2 cách điều trị

    Viêm dạ dày ruột thường do vi khuẩn, virus gây ra. Tình trạng này sẽ để lại nhiều biến chứng nguy hiểm nếu không được…

    16 Th9, 2024
    69

    Chuyên mục: Tiêu hóa

    Đau dạ dày ăn nhãn được không? 4 lưu ý khi ăn

    Bạn yêu thích nhãn nhưng đang gặp vấn đề với đau dạ dày? Liệu người bị đau dạ dày ăn nhãn được không? Ăn nhiều…

    16 Th9, 2024
    28

    Chuyên mục: Tiêu hóa

    [Gợi ý] 6 Cách chữa dạ dày bằng dừa và nghệ tại nhà

    Dừa và nghệ là hai nguyên liệu thiên nhiên không chỉ quen thuộc trong ẩm thực mà còn có tác dụng hỗ trợ điều trị…

    14 Th9, 2024
    96

    Chuyên mục: Tiêu hóa

    Đăng ký khám

    Đặt hẹn ngay để nhận tư vấn và xếp lịch khám kịp thời

      DỊCH VỤ NỔI BẬT

      Gói tầm soát sớm ung thư đường tiêu hóa

      Tầm soát và phát hiện sớm ung thư…

      6.660.000đ

      Tư vấn miễn phí

      CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

      Chia sẻ

      facebook-messenger-icon
      Đặt khám