Ăn gì sau phẫu thuật ung thư tuyến giáp? 6 Lưu ý 

Cập nhật 05/10/2024

104

Tác giả:Phạm Quang Nam

Chuyên mục:Nội ung bướu

Sau phẫu thuật ung thư tuyến giáp ăn gì chắc hẳn là vấn đề được rất nhiều người quan tâm. Ngoài việc chăm sóc vết mổ thật kỹ, bạn cũng nên chú ý đến chế độ dinh dưỡng hàng ngày. Vậy nên ăn gì sau phẫu thuật ung thư tuyến giáp? Cùng Tổ hợp y tế MEDIPLUS tìm hiểu thông tin và phân tích sâu về vấn đề này ngay sau đây. 

1. Vì sao cần để ý chế độ ăn uống sau phẫu thuật ung thư tuyến giáp

Bệnh nhân ung thư biểu mô tuyến giáp thể tủy thường bị suy giảm sức khỏe do nhiều yếu tố như kém hấp thu, thay đổi khẩu vị, mệt mỏi, rối loạn hormone và tình trạng viêm nhiễm. Sau phẫu thuật loại bỏ tuyến giáp ung thư, dinh dưỡng đóng vai trò thiết yếu trong việc phục hồi, nâng cao thể trạng và tăng hiệu quả điều trị, đồng thời hạn chế nguy cơ tái phát. Vì vậy, chế độ dinh dưỡng phù hợp giúp bệnh nhân nhanh chóng hồi phục và tăng cường sức đề kháng.

Bổ sung chế độ dinh dưỡng khoa học giúp người bệnh mau phục hồi

Bổ sung chế độ dinh dưỡng khoa học giúp người bệnh mau phục hồi

Tiêu thụ chế độ ăn uống khoa học sau phẫu thuật ung thư tuyến giáp đóng vai trò quan trọng trong quá trình hồi phục và tăng cường sức khỏe tổng thể của bệnh nhân. Cụ thể:

  • Hỗ trợ hồi phục: Chế độ ăn uống cân đối, giàu protein, tinh bột, chất béo, chất xơ, vitamin và khoáng chất giúp tăng cường hệ miễn dịch, đẩy nhanh quá trình hồi phục sau phẫu thuật.
  • Phòng ngừa tái phát: Rau củ quả giàu vitamin A, C, E, D và các khoáng chất như đồng, kẽm, magie giúp giảm nguy cơ tái phát ung thư tuyến giáp.
  • Tối ưu hoạt động tuyến giáp: Thực phẩm chứa i-ốt như hải sản và rau xanh giúp cơ thể tổng hợp hormone tuyến giáp, nhưng cần kiểm soát lượng i-ốt để tránh ảnh hưởng xấu đến sức khỏe.
  • Kiểm soát cân nặng: Chế độ ăn lành mạnh giúp quản lý cân nặng, ngăn ngừa các yếu tố nguy cơ như béo phì, tăng huyết áp và tiểu đường – những yếu tố có thể thúc đẩy sự tiến triển của ung thư.

Chế độ ăn uống khoa học không chỉ hỗ trợ hồi phục mà còn đóng vai trò quan trọng trong việc ngăn ngừa ung thư tái phát và duy trì sức khỏe sau phẫu thuật. Những người bị ung thư biểu mô tuyến giáp thể tủy sau phẫu thuật nên đặc biệt chú ý đến chế độ ăn uống khoa học. 

2. Ăn gì sau phẫu thuật ung thư tuyến giáp?

Nhiều người thắc mắc nên ăn gì sau phẫu thuật ung thư tuyến giáp. Dưới đây là các món ăn phù hợp với người sau phẫu thuật:

Thực phẩm dễ tiêu hóa

Mổ ung thư tuyến giáp ăn gì để tốt cho vết mổ? Sau phẫu thuật ung thư tuyến giáp, người bệnh thường gặp tình trạng đau rát cổ họng, khó nuốt, và cần thời gian để cơ thể hồi phục. Việc lựa chọn thực phẩm dễ tiêu hóa là rất quan trọng, giúp bệnh nhân dễ nhai, nuốt và giảm áp lực lên hệ gan – ruột, từ đó tập trung vào quá trình hồi phục.

Ăn các thực phẩm dễ tiêu hóa

Ăn các thực phẩm dễ tiêu hóa

Thực phẩm dễ tiêu hóa thường ở dạng lỏng, chứa nhiều nước và chất xơ, giúp tăng cường nhu động ruột và cải thiện táo bón – một tác dụng phụ phổ biến do dùng thuốc kháng viêm sau phẫu thuật. Những thực phẩm phù hợp bao gồm ngũ cốc nguyên hạt, các loại đậu, hạt, rau củ quả, nước ép trái cây, sữa, và các món cháo, súp, canh, hầm hoặc món nước như phở, bún, miến. Chế độ ăn này vừa cung cấp dinh dưỡng vừa hỗ trợ hệ tiêu hóa hoạt động hiệu quả hơn, giúp bệnh nhân nhanh chóng hồi phục.

Thực phẩm chứa nhiều vitamin C 

Ăn gì sau mổ K tuyến giáp là thắc mắc của rất nhiều người. Sau khi mổ tuyến giáp, bạn nên bổ sung thêm các thực phẩm có chứa nhiều vitamin C. Vitamin C không chỉ giúp vết thương mau lành mà còn hỗ trợ ức chế quá trình hình thành sẹo, giúp da hồi phục tốt hơn. 

Các loại trái cây và rau củ chứa nhiều vitamin C như cam, quýt, dâu tây, việt quất, và súp lơ là những thực phẩm lý tưởng để thêm vào chế độ ăn của bệnh nhân. Nhóm thực phẩm này giúp tăng cường sức đề kháng, hỗ trợ quá trình hồi phục và cải thiện tổng thể sức khỏe.

Thực phẩm giàu kẽm tốt cho người phẫu thuật k tuyến giáp

Sau khi mổ K tuyến giáp ăn gì để mau lành? Bổ sung kẽm để cơ thể mau hồi phục. Kẽm là khoáng chất thiết yếu giúp tăng cường sức đề kháng, cải thiện hệ miễn dịch, hỗ trợ quá trình hồi phục sau phẫu thuật và thúc đẩy tổng hợp protein để chữa lành vết thương. Đồng thời, kẽm còn giúp cải thiện cảm giác ngon miệng và khả năng hấp thụ dinh dưỡng từ thực phẩm.

Sau phẫu thuật ung thư tuyến giáp, bổ sung thực phẩm giàu kẽm sẽ rút ngắn thời gian hồi phục. Các nguồn thực phẩm giàu kẽm bao gồm thịt bò, thịt gia cầm, hải sản (cua, tôm, cá), các loại đậu, hạt, sữa và các sản phẩm từ sữa như sữa chua, phô mai. Những thực phẩm này không chỉ hỗ trợ sức khỏe mà còn tăng cường hiệu quả phục hồi sau phẫu thuật.

Thực phẩm nhiều canxi 

Người bệnh cần ăn gì sau phẫu thuật ung thư tuyến giáp? Tuyến giáp có 4 tuyến cận giáp nhỏ tiết hormone PTH, giúp tăng nồng độ canxi trong máu. Các tuyến cận giáp sau phẫu thuật có nguy cơ bị cắt mất, dẫn đến thiếu hormone PTH và gây hạ canxi máu, dẫn đến nguy cơ co giật, chuột rút và loãng xương.

Sau mổ ung thư biểu mô tuyến giáp thể tủy, người bệnh nên ăn nhiều đồ có chứa canxi

Sau mổ ung thư biểu mô tuyến giáp thể tủy, người bệnh nên ăn nhiều đồ có chứa canxi

Do đó, bệnh nhân sau phẫu thuật ung thư tuyến giáp nên bổ sung thực phẩm giàu canxi để ngăn ngừa các biến chứng này. Những thực phẩm giàu canxi bao gồm sữa, trứng, cá, hải sản giáp xác (tôm, cua), nước ép cam, rau lá xanh, hạt và đậu. Chế độ ăn giàu canxi sẽ hỗ trợ duy trì sức khỏe xương và ngăn ngừa các triệu chứng thiếu hụt canxi sau phẫu thuật.

Kiểm soát thực phẩm giàu i-ốt

Sau phẫu thuật ung thư tuyến giáp, người bệnh có thể gặp 3 tình huống khác nhau liên quan đến việc kiểm soát i-ốt trong chế độ ăn:

  • Chỉ định xạ trị bằng i-ốt phóng xạ: Cần hạn chế hoàn toàn thực phẩm giàu i-ốt trước xạ trị và sau đó điều chỉnh theo chỉ định bác sĩ.
  • Cắt bỏ một phần tuyến giáp, không xạ trị: Tiêu thụ lượng i-ốt phù hợp theo hướng dẫn của bác sĩ.
  • Cắt bỏ toàn bộ tuyến giáp: Không cần bổ sung i-ốt qua thực phẩm hay thực phẩm chức năng.

Người bệnh nên tham khảo ý kiến bác sĩ để điều chỉnh lượng i-ốt hợp lý, tránh nguy cơ tái phát ung thư tuyến giáp do tiêu thụ quá ít hoặc quá nhiều i-ốt.

Thực phẩm giàu selen tốt cho bệnh nhân k tuyến giáp

Ăn gì sau mổ K tuyến giáp? Selenium là chất chống oxy hóa mạnh, giúp kháng khuẩn, giảm viêm, tăng cường hệ miễn dịch và thúc đẩy quá trình hồi phục sau phẫu thuật. Với bệnh nhân ung thư tuyến giáp, selenium còn giảm nguy cơ tái phát và hỗ trợ sản xuất hormone tuyến giáp cần thiết cho cơ thể.

Do đó, sau khi mổ ung thư biểu mô tuyến giáp thể tủy, người bệnh nên bổ sung thực phẩm giàu selenium để ngăn ngừa viêm nhiễm và cải thiện chức năng tuyến giáp. Những thực phẩm giàu selenium gồm cá hồi, cá ngừ, sò điệp, thịt nạc, trứng, nấm và các loại hạt như hướng dương, hạnh nhân và hạt dẻ cười. Những thực phẩm này không chỉ giúp hồi phục mà còn bảo vệ sức khỏe lâu dài.

Nên ăn thực phẩm nhiều omega3

Sau mổ K tuyến giáp ăn gì? Omega-3 là axit béo không bão hòa có tác dụng chống viêm, hỗ trợ phục hồi sau phẫu thuật và giảm nguy cơ biến chứng. Ngoài việc tăng cường hệ miễn dịch, omega-3 còn giúp cơ thể chống lại bệnh tật và giảm tỷ lệ tử vong ở bệnh nhân. Một số nghiên cứu cho thấy omega-3 có khả năng ức chế sự phát triển của tế bào ung thư, bao gồm ung thư tuyến giáp.

Nên ăn các thực phẩm có nhiều omega 3

Nên ăn các thực phẩm có nhiều omega 3

Các thực phẩm giàu omega-3 gồm mỡ cá béo (cá hồi, cá ngừ, cá trích, cá thu), thủy hải sản (tôm, cua, mực), dầu thực vật và các loại hạt. Những thực phẩm này không chỉ hỗ trợ sức khỏe sau phẫu thuật mà còn có tiềm năng ngăn ngừa ung thư tái phát.

3. Mổ ung thư tuyến giáp kiêng ăn gì?

Ngoài thắc mắc mổ ung thư tuyến giáp ăn gì, nhiều người cũng quan tâm đến việc sau phẫu thuật, người bệnh nên kiêng những món ăn nào. Sau đây là các món ăn nên kiêng đối với người mới phẫu thuật ung thư biểu mô tuyến giáp thể tủy. 

Kiêng ăn thức ăn cay, nóng

Sau phẫu thuật ung thư tuyến giáp, cơ thể cần thời gian hồi phục, và hệ tiêu hóa cần được chăm sóc đặc biệt. Thức ăn cay có thể kích ứng niêm mạc dạ dày và ruột, làm tăng nguy cơ rối loạn tiêu hóa. Đồng thời, thực phẩm cay nóng có thể gây bỏng rát, kích thích niêm mạc họng, khiến người bệnh khó nuốt và dễ bị viêm nhiễm thực quản—vùng nằm gần vết mổ, gây đau ở khu vực cổ.

Mổ ung thư tuyến giáp kiêng ăn đồ cay nóng

Mổ ung thư tuyến giáp kiêng ăn đồ cay nóng

Vì vậy, việc kiêng ăn các thực phẩm chứa ớt và sốt cay nóng là cần thiết để đảm bảo quá trình hồi phục hậu phẫu diễn ra thuận lợi hơn. Điều này không chỉ giúp giảm thiểu khó chịu mà còn hỗ trợ việc lành vết mổ và phục hồi sức khỏe một cách hiệu quả.

Tránh ăn các thực phẩm cứng, dai và dính

Sau phẫu thuật ung thư biểu mô tuyến giáp thể tủy, vùng cổ thường bị đau và sưng, làm cho việc nuốt trở nên khó khăn. Thực phẩm cứng, dai và dính sẽ yêu cầu cơ họng làm việc nhiều hơn, gây thêm khó chịu và áp lực lên vùng mổ. Vì vậy, người bệnh kiêng ăn những thực phẩm này là rất quan trọng để hỗ trợ quá trình hồi phục và giúp vết thương lành nhanh chóng hơn. Sự chú ý đến chế độ ăn uống sẽ giúp giảm bớt căng thẳng cho cổ họng và nâng cao hiệu quả hồi phục sau phẫu thuật.

Sau phẫu thuật ung thư tuyến giáp tránh ăn thức ăn có vị chua

Ăn gì sau mổ K tuyến giáp phần nào đã được giải đáp ở trên. Tuy nhiên sau phẫu thuật ung thư tuyến giáp, niêm mạc họng và thực quản gần vết mổ có thể nhạy cảm và dễ kích ứng. Thực phẩm chua, giàu axit, có thể gây khó chịu và đau rát ở cổ họng, đồng thời kích thích niêm mạc dạ dày, dẫn đến các triệu chứng khó chịu như trào ngược, chướng bụng và ợ chua. Những vấn đề này có thể giảm khả năng hấp thụ dinh dưỡng cần thiết cho hồi phục. Do đó, kiêng ăn thực phẩm chua là cần thiết để phòng ngừa rối loạn tiêu hóa không đáng có.

Hạn chế các thực phẩm có chứa nhiều caffeine

Caffeine trong cà phê và các loại đồ uống khác có thể gây kích ứng dạ dày, dẫn đến trào ngược, ợ chua, và gây bỏng rát vùng hầu họng gần vết mổ. Ngoài ra, caffeine có thể làm tăng nhịp tim, huyết áp và ảnh hưởng đến hệ tim mạch. Đặc biệt, nếu đang dùng thuốc hóa trị, caffeine có thể tương tác và giảm hiệu quả của thuốc. Do đó, sau phẫu thuật ung thư tuyến giáp, nên tránh thực phẩm và đồ uống chứa caffeine để quá trình điều trị diễn ra thuận lợi hơn.

Đồ uống có caffeine không tốt cho người mới mổ K tuyến giáp

Đồ uống có caffeine không tốt cho người mới mổ K tuyến giáp

Thực phẩm nhiều gluten không tốt cho bệnh nhân k tuyến giáp

Gluten là một loại protein có trong ngũ cốc như lúa mì, đại mạch và yến mạch. Đối với bệnh nhân ung thư tuyến giáp mắc hội chứng bất dung nạp gluten, như bệnh celiac, việc tiêu thụ ngũ cốc chứa gluten có thể dẫn đến viêm và tổn thương niêm mạc ruột non. 

Nghiên cứu cho thấy, những người không dung nạp gluten có nguy cơ ung thư tuyến giáp khởi phát hoặc tái phát cao gấp 2,5 lần so với người bình thường. Vì vậy, hạn chế thực phẩm chứa gluten có thể là một phần quan trọng trong phương pháp điều trị ung thư tuyến giáp cho những bệnh nhân này.

Mổ ung thư tuyến giáp k hạn chế thực phẩm chế biến sẵn 

Sau khi mổ ung thư biểu mô tuyến giáp thể tủy, người bệnh không nên ăn các thực phẩm chế biến sẵn. Thực phẩm chế biến sẵn thường chứa nhiều chất bảo quản, muối và đường, gây tăng nguy cơ đầy hơi và khó tiêu, đồng thời thiếu hụt dinh dưỡng cần thiết như vitamin và khoáng chất. 

Sau phẫu thuật ung thư tuyến giáp, cơ thể cần nhiều chất dinh dưỡng để hồi phục, vì vậy việc kiêng ăn đồ chế biến sẵn sẽ giúp nâng cao sức khỏe và hỗ trợ quá trình hồi phục.

Cẩn thận với thực phẩm có chứa goitrogens

Goitrogens là các hợp chất có thể ức chế hoạt động của tuyến giáp, giảm khả năng sản xuất hormone giáp. Đối với người đã phẫu thuật ung thư tuyến giáp, tiêu thụ nhiều goitrogens có thể gây rối loạn hoạt động của tuyến giáp. 

Thực phẩm chứa nhiều goitrogens bao gồm rau họ cải (bắp cải, cải bó xôi, cải Brussels, cải xoăn), đậu nành, dâu tây, đào, lạc và củ cải. Tuy nhiên, chế biến nhiệt (như luộc hoặc hấp) có thể làm giảm lượng goitrogens, giúp những thực phẩm này an toàn hơn khi tiêu thụ.

Tránh ăn đồ chiên rán, có nhiều dầu mỡ

Thức ăn chiên rán giàu calo và chất béo không lành mạnh, dễ làm bạn bị tăng cân. Ăn nhiều đồ chiên có ảnh hưởng không tốt đến hệ tim mạch, tăng nguy cơ bị tiểu đường. Quá trình chiên cũng tạo ra các chất gây hại như acrylamide, kích thích viêm và tăng nguy cơ tái phát ung thư. Do đó, người bệnh sau phẫu thuật ung thư tuyến giáp nên chọn thực phẩm được hấp, luộc, hầm hoặc xào và tránh xa thức ăn chiên như khoai tây chiên, gà rán, pizza để bảo vệ sức khỏe.

Không ăn đồ có nhiều dầu mỡ

Không ăn đồ có nhiều dầu mỡ

Nội tạng động vật không tốt cho bệnh k tuyến giáp

Nội tạng động vật, dù giàu dinh dưỡng, chứa nhiều chất béo bão hòa và cholesterol, có thể gây tăng cân và vấn đề tim mạch, đặc biệt quan trọng với người đã phẫu thuật ung thư tuyến giáp. Ngoài ra, nội tạng có thể chứa độc tố tự nhiên, gây ngộ độc hoặc nhiễm trùng nếu không chế biến đúng cách. Do đó, người bệnh nên tránh nội tạng và các sản phẩm chế biến từ chúng như xúc xích và pate để bảo vệ sức khỏe.

Sau mổ K tuyến giáp nên kiêng rượu, bia

Sau mổ ung thư biểu mô tuyến giáp thể tủy, người bệnh nên kiêng rượu, bia, các thực phẩm có cồn. Rượu và bia có thể làm suy yếu hệ miễn dịch, làm chậm quá trình hồi phục sau phẫu thuật và tăng nguy cơ ung thư tái phát. Chúng cũng có thể tương tác với một số thuốc điều trị, giảm hiệu quả và tăng nguy cơ phản ứng phụ. Do đó, người bệnh sau phẫu thuật ung thư tuyến giáp nên kiêng rượu bia để đảm bảo quá trình phục hồi diễn ra thuận lợi và hiệu quả.

Xem thêm: Mổ ung thư tuyến giáp giá bao nhiêu? với 4 phương pháp

4. 6 Lưu ý sau phẫu thuật ung thư tuyến giáp

Ngoài việc tìm hiểu thông tin về việc ăn gì sau phẫu thuật ung thư tuyến giáp, người bệnh cũng nên lưu ý vài điều như sau:

Tái khám định kỳ

Người bệnh nên đến tái khám theo lịch bác sĩ, thường từ 2-4 tuần một lần, để kiểm tra vết mổ và theo dõi sức khỏe qua xét nghiệm và chẩn đoán hình ảnh.

Tái khám định kỳ theo chỉ định

Tái khám định kỳ theo chỉ định

Kết nối với bác sĩ

Cần thường xuyên liên lạc với bác sĩ nếu xuất hiện triệu chứng bất thường như sốt, co giật, hoặc hở vết mổ.

Chăm sóc vết mổ

Giữ vết mổ sạch sẽ và khô ráo, tránh cọ xát hoặc gãi ngứa. Nếu thấy vết mổ có dấu hiệu nhiễm trùng, cần thông báo ngay cho bác sĩ.

Hạn chế nói chuyện

Tránh nói nhiều, đặc biệt là hát, để giảm áp lực lên vùng cổ và giúp vết mổ nhanh lành.

Hạn chế nói chuyện sau khi mổ ung thư biểu mô tuyến giáp thể tủy

Hạn chế nói chuyện sau khi mổ ung thư biểu mô tuyến giáp thể tủy

Hạn chế vận động

Tránh vận động mạnh và nâng vật nặng để không làm rách vết thương; thay vào đó, ưu tiên các hoạt động nhẹ nhàng như đi bộ.

Ăn uống lành mạnh

Duy trì chế độ ăn giàu protein, vitamin và khoáng chất, đồng thời tránh thực phẩm cay, nóng, chua, cứng và chế biến sẵn. Nên chọn thức ăn dễ tiêu như cháo, súp và các thực phẩm giàu omega-3, selenium và chất xơ để hỗ trợ quá trình hồi phục.

Bài viết trên của MEDIPLUS đã giải đáp thắc mắc ăn gì sau phẫu thuật ung thư tuyến giáp cũng như các lưu ý cần biết sau phẫu thuật. Hy vọng, nội dung trên bài có thể giúp bạn đọc biết được sau phẫu thuật ung thư tuyến giáp ăn gì và không nên ăn gì. 

** Lưu ý: Bài viết là các kiến thức, không thay thế cho khám và điều trị y khoa.

5/5 - (1 vote)

    Đặt lịch khám bệnh

    Bài viết liên quan

    6 địa chỉ khám tầm soát ung thư ở Hà Nội uy tín

    Lựa chọn địa chỉ khám tầm soát ung thư ở Hà Nội đang là vấn đề được nhiều người quan tâm. Để đảm bảo chất…

    21 Th11, 2023
    866

    Chuyên mục: Nội ung bướu

    Ung thư tuyến giáp giai đoạn 1 có chữa được không? Giá bao nhiêu?

    Ung thư tuyến giáp giai đoạn 1 là một trong những dạng ung thư có tiên lượng khả quan nhất, thường được phát hiện sớm…

    17 Th10, 2024
    26

    Chuyên mục: Nội ung bướu

    Các phương pháp tầm soát ung thư chính xác nhất

    Các phương pháp tầm soát ung thư, kiểm tra sức khỏe định kỳ nhằm phát hiện sớm các dấu hiệu bất thường của cơ thể,…

    26 Th12, 2023
    483

    Tham vấn y khoa: BS Hoàng Văn Sơn

    Chuyên mục: Nội ung bướu

    Ung thư tuyến giáp thể nhú kiêng ăn gì? 4 thực phẩm nên ăn

    Để điều trị ung thư tuyến giáp thể nhú hiệu quả, bên cạnh các phương pháp chữa trị, người bệnh cũng cần chú ý đến…

    28 Th9, 2024
    83

    Chuyên mục: Nội ung bướu

    Đăng ký khám

    Đặt hẹn ngay để nhận tư vấn và xếp lịch khám kịp thời

      DỊCH VỤ NỔI BẬT

      Gói tầm soát sớm ung thư đường tiêu hóa

      Tầm soát và phát hiện sớm ung thư…

      6.660.000đ

      Tư vấn miễn phí

      CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

      Chia sẻ

      facebook-messenger-icon
      Đặt khám